GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ชีวิตคุณดีขึ้นหรือไม่ภายใต้การบริหารของนักโกงเมือง









เสวนาผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจร "องคมนตรี" เผยสงสารประเทศหลังตกอยู่ในยุคมืดกว่า 10 ปี

เสวนาผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจร องคมนตรีเผยสงสารประเทศหลังตกอยู่ในยุคมืดกว่า 10 ปี เหตุฝ่ายการเมืองใช้นโยบายประชานิยมมอมเมาปชช. สร้างค่านิยมหนุนคนโกง ด้าน "ศรีราชา" ชี้คนไทยต้องยึดคุณธรรม 5 ประการ ปรับปรุงจิตใจ เพื่อให้ประเทศหายป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00น. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิ...น จัดสัมมนา เรื่อง "ผู้ตรวจการแผ่นดินสัญจรเพื่อมุ่งสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทย" โดยมีการปาฐกถาพิเศษ ของศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เรื่อง "สังคมไทย สังคมแห่งความซื่อตรง"พร้อมจัดบรรยายเกี่ยวกับประมวลจริยธรรม : การปฏิบัติและบังคับใช้" โดยนายศรีราชา เจริญพาณิชย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน

โดยนพ.เกษม กล่าวปาฐกถาพิเศษเกี่ยวปัญหาของประเทศในปัจจุบัน ว่า ตลอด10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไม่เคยเกิดวิกฤตเช่นนี้ เป็นความรู้สึกที่คนไทยสงสารประเทศของตัวเอง จึงอยากให้นักวิชาการที่เป็นกลางช่วยกันวิเคราะห์ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นยุคทศวรรษแห่งความมืดมน มีผลพวงมาจากการเมือง ที่ใช้นโยบายประชานิยม ส่งผลให้ประชาชนหลงไหลในวัตถุนิยม การบริโภคนิยม ซึ่งสื่อมวลชนก็เป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นต้องทบทวนบทบาทตัวเอง ในการนำเสนอข้อมูลให้มีแก่นสารมากกว่าความบันเทิง ซึ่งทุกวันนี้คนไทยเลือกนำส่วนไม่ดีมาใช้ในสังคม คือ ค่านิยมเกรงใจคนโกงที่มีอำนาจ หรือค่านิยมอุปถัมภ์คนผิดที่ร่ำรวย เห็นได้จากผลการวิจัยของสำนักวิจัยเอแบคโพล เกี่ยวกับวิกฤตคอรัปชั่น ที่พบว่าตัวเลขของประชาชนเคยมีส่วนร่วมในการทุจริตในเรื่องต่างๆ ถึงร้อยละ 80 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ ดังนั้นรัฐบาลต้องให้ความสำคัญและจริงตังกับการแก้ไขปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม มองว่าสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น ขอให้คนไทยทุกคน ข้าราชการทุกคน ร่วมกันออกมาจุดเทียนขับไล่และต่อต้านการทุจริตคอรรัปชั่น หากเราไม่ช่วยกัน ถ้าเราไม่ทำแล้ว จะเกิดอะไรกับประเทศ

ด้านนายศรีราชา กล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะนี้สังคมไทยป่วยอาการหนัก ต้องมีการผ่าตัดเกือบทั้งหมดทุกด้าน คนไทยต้องกลับมาทบทวนและปรับปรุงจิตใจให้มี คุณธรรม จริยธรรม เพื่อกลับสู่สภาพเคยมีเคยเป็นอย่างเร่งด่วน หากเราจะเป็นประเทศที่เจริญต้องสร้างวินัยในชาติให้เข้มแข็ง อย่างประเทศที่เจริญแล้ว เช่น เยอรมัน ญี่ปุ่น เกาหลี เป็นต้น ทั้งนี้แต่ละองค์กรต้องมีความซื่อตรงเป็นคุณสมบัติองค์กร ถ้าองค์กรไหนปล่อยให้มีการคดโกง องค์กรนั้นก็จะอยู่ไม่ได้ นอกจากนี้ยังต้องมีการรักษากฎหมาย เคารพกฎหมาย ถ้าคนที่บอกว่ารักษาประชาธิปไตยแต่ไม่เคารพกฎหมายก็เป็นพวกรักษาประชาธิปไตยจอมปลอม ที่ผ่านมาเราไม่เคยมีผู้นำที่จะนำพาประเทศ มีแต่คนที่มาแสวงหาร่ำรวยมากขึ้น มีการซื้อเสียงซึ่งยังเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง ปัจจุบันคุณธรรมจริยธรรมจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องมีคุณธรรมพื้นฐาน 5 ประการ คือ ซื่อตรง มีวินัย เสียสละเพื่อส่วนรวม พอเพียงและรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องมีการปลูกฝังให้กับเยาวชน ถ้าคนในสังคมยึดถือหลักนี้จะก่อให้เกิดความเจริญ

 

25เม.ย.2557 ดร. บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวอภิปรายในหัวข้อ การปฏิรูปการเมืองภายใต้หลักนิติธรรม โอกาสครบรอบ 16 ปีของการสถาปนาศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีประเด็นน่าสนใจ ดังนี้

ขณะนี้ในประเทศไทยมีการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศ ทั้งฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล คือ กลุ่ม กปปส. (คณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข) ...และตัวรัฐบาลเอง ก่อนหน้านี้เคยพยายามตั้งสภาปฏิรูป ซึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา กระแสปฏิรูปในโลกมีความรุนแรงขึ้น สิ่งสำคัญของการปฏิรูปมีจุดหมายเดียวกัน คือ เพื่อเพิ่มอำนาจความทรงธรรม และกำจัดอำนาจเสียงข้างมากให้อ่อนลง ถ้าหากพิจารณาประชาธิปไตย พัฒนาการประชาธิปไตยเคียงคู่กับหลักนิติธรรมตลอด การปฏิรูปประชาธิปไตยคือการปฏิรูปนิติธรรม ที่ผ่านมายังมีปัญหาและมีการหาทางออกมาโดยตลอด

การตั้งศาลรัฐธรรมนูญขึ้น เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ควบคุมการตรารัฐธรรมนูญ ไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ พร้อมกำหนดให้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายผูกพันทุกองค์กร ทั้งรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2540 และปี 2550 ได้บัญญัติไว้ แสดงให้เห็นว่าการยกสถานะศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เท่าเทียมกับรัฐสภา เพื่อพิทักษ์กฎหมาย ควบคุมกฎหมาย เพื่อไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงการควบคุมการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐสภาด้วย จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นการป้องกันเผด็จการรัฐสภา เพื่อไม่ให้องค์กรที่รัฐธรรมนูญตั้งขึ้นมานั้นทำลายรัฐธรรมนูญเสียเอง

คิดว่าประเทศไทยควรจะปฏิรูปด้านความเป็นธรรม คือ

1.ปฏิรูปรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายทรงธรรม เหนือองค์กรทุกองค์กรที่รัฐธรรมนูญตั้งขึ้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญในแต่ละครั้งต้องมีการลงประชามติจากประชาชน และพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยทุกครั้ง หากประชาชนไม่เห็นชอบและพระมหากษัตริย์ไม่ลงพระปรมาภิไธย ให้ถือว่าร่างรัฐธรรมนูญนั้นเป็นอันตกไป

นอกจากนั้น ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาทุกครั้งโดยอัตโนมัติ ก่อนการลงประชามติของประชาชน ถึงแม้ในขณะนี้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ต้องมีผู้ยื่นเรื่องเข้ามาถึงจะตรวจสอบได้

2.เห็นว่าการปฏิรูปต้องไม่ทำตามอำเภอใจของทุกองค์กร ทั้งที่ก่อนหน้านี้แม้แต่ระบอบราชาธิปไตย นิติธรรมก็ยังอยู่เหนือพระมหากษัตริย์ ยิ่งในระบอบประชาธิปไตย จึงมิอาจปฏิเสธหลักนิติธรรมได้ แต่หลักนิติธรรมไม่ใช่ลายลักษณ์อักษร หากเป็นแนวทางในการปกครองที่มาจากหลักนิติธรรมตามธรรมชาติ ปราศจากอคติมาแอบแฝง ซึ่งทุกองค์กรต้องยึดในแนวทางปฏิบัติ ดังนั้น หลักนิติธรรมจึงอยู่เหนือกฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรที่จะออกมาเพื่อขัดรัฐธรรมนูญไม่ได้

3.การปฏิรูปใหม่จะต้องจัดการผลประโยชน์ ยกเลิกประชานิยม เปลี่ยนเป็นรัฐสวัสดิการ รัฐธรรมนูญ ปี 2540 และปี 2550 ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าถึงทรัพยากร เป็นช่องว่างให้พรรคการเมืองนักการเมืองฉวยโอกาสหาเสียงนโยบายประชานิยม ดังนั้น การปฏิรูปการเมือง ต้องยกเลิกประชานิยม

4.ควรปฏิรูปการแบ่งแยกอำนาจจากพรรค การเมือง และกลุ่มอาชีพต่างๆ โดยให้สภาผู้แทนฯมาจากพรรคการเมือง ส่วนวุฒิสภามาจากผู้เชี่ยวชาญจากสาขาอาชีพต่างๆ เพื่อคานอำนาจกัน และในสภาผู้แทนฯต้องยกเลิกให้ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรค เพื่อให้อิสระในการทำงาน พร้อมกันนี้ต้องมีการคุ้มครองฝ่ายเสียงข้างน้อยทางการเมือง โดยเฉพาะเฉลี่ยเวลาการออกสื่อ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลให้เท่าเทียมกัน นอกจากนั้นให้ข้าราชการตั้งสหภาพแรงงานได้ เพื่อตรวจสอบการทำงานฝ่ายบริหาร และจัดให้มีการประเมินเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล รัฐสภา ได้ตลอดเวลา

5.ต้องปฏิรูปสื่อ ต้องให้สื่อเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซงจากรัฐและนายทุน ถึงแม้วันนี้จะมีสื่อที่ไม่ถูกแทรกแซงการทำงานจากรัฐ แต่สื่อก็ต้องตกอยู่ภายใต้นายทุน ทำให้ไม่เป็นอิสระในการนำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา นอกจากนี้ ต้องยุติสื่อที่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง สื่อเลือกข้าง ไม่ว่าจะเป็นสื่อสีแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง 6.ต้องออกกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ และ 7.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมต้นทาง คือ ตำรวจ ต้องปฏิรูปทุกระดับ

ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญ ปี 2550 วางรากฐานไว้ดีแล้ว แต่ยังต้องช่วยกันใส่เครื่องมือลงไป ฝ่ายบริหารต้องเคารพกฎหมาย ไม่หลีกเลี่ยงกฎหมาย ต้องเคารพคำวินิจฉัย หากฝ่ายบริหารไม่เคารพกฎหมาย หลักนิติธรรมจะล่มสลาย รัฐจะล้มเหลว ไม่อาจเป็นรัฐได้ ปัญหาต่างๆ จะเกิดขึ้นกับสังคมโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

คงไม่มีใครอยากเห็นคนไทยทุกคน ต้องตั้งกองกำลังของตนเอง ถ้ากฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ก็ไม่จำเป็นตั้งกองกำลัง ถ้ารัฐเป็นผู้พิทักษ์กฎหมายเสียเอง

 
 
ทนายวันชัย สอนศิริ
มันร้าวลึก... มันแตกแยก... มันสับสนอลหม่าน... มันทุกข์ทรมาน... ประหวั่นพรั่นพรึง... หนักอกหนักใจ... เมื่อไรมันจะจบสักทีว้าาา... ประชาชนคนไทยอยากสงบ...อยากทำมาหากิน...อยากอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุขเหมือนเก่าเหมือนเดิม ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง... การเมืองก็เป็นเรื่องของการเมือง ว่ากันไปทำกันไป...ชาวบ้านก็สนับสนุนก็เชียร์กันไป ไม่ถึงขั้นต้องมาแบ่งฝักแบ่งฝ่าย สู้รบปรบมือให้กับนักการเม...ือง... ใครจะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ได้เป็นรัฐบาล ประชาชนเขาก็ไม่ทะเลาะกันนะ...
ตั้งแต่มีระบอบทักษิณ...มันร้าวลึก มันแตกแยก มันลากชาวบ้านมาทะเลาะกับนักการเมือง มาทะเลาะกันเอง ล่อกันเละเทะไปหมด... ไอ้ตั่วเฮียตัวนี้มันร้ายมาก... เพราะมันตัวเดียวเล่นเสียประเทศเละเทะเป็นสิบปีแล้ว... มันยังไม่รู้สึก ไม่สำนึกว่ามันเป็นตัวปัญหาของบ้านของเมือง... แล้วก็มีคนเห็นดีเห็นงามกับเงินและอำนาจของมัน ก็ช่วยกันกระพือโหมความขัดแย้งให้แตกแยกกันไปใหญ่... เมื่อไหร่นะ มันจะสำนึก มันจะคิดได้ มันจะเห็นแก่ประเทศชาติและประชาชน... จะให้มันคิดเองหรือจะรอให้มันใกล้ตายแล้วค่อยสำนึกด้วยตัวของมันเอง... เราจะรอกันไหวมั้ยล่ะ... ประเทศจะเละกันก่อนรึเปล่า... และเราก็ไม่รู้ว่ามันจะตายเมื่อไหร่... เฮ้ออออ~ จะตายหรือไม่ตายไม่ใช่เรื่องสำคัญ... สู้กับมันอย่าได้ถอย... ชนะแน่... ชนะตอนที่มันยังไม่ตายนี่แหละ มันจะได้ตรอมใจตาย.....

Photo: ถูกต้องแล้วจ้า





MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY