GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อะไรควรและไม่ควร


12/04/2014



"พระราชาผู้ทรงธรรม "
ในงาน 84 พรรษาเพื่อประโยชน์สุขสู่ปวงประชา ผมได้มีโอกาศได้เป็นเจ้าหน้าที่ให้กับ 1 ใน 2000กว่าบูธ ได้พบและฟังเรื่องประทับใจหลายเรื่อง ถึงแม้จะผ่านมาเกือบ2ปี แต่นึกถึงทีไร น้ำตาไหลทุกทีไปซินะเรา......
คุณยายวัย70กว่า มาชมงานกับลูกสาวทางบูธเราก็สัมภาษคุณยายตามปกติว่า มาจากไหน ประทับใจอะไรในหลวงบ้าง ฯลฯ
ยายบอกว่ายายเป็นคนบ้านแพ้วยังจำเสียงยายพูดใส่ไมค์ด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น ดูสั่นๆ แต่แฝงไปด้วยรอยยิ้ม มือนึงถึงไมค์ อีกมือกุมมือผู้หญิงวัยกลางคนอายุประมาณ 47 ได้ ยายบอกว่า
" ฉันรักในหลวง" ใครไม่รักก็ช่างมัน รู้ไหมฉันอ่ะเป็นคนจน เป็นชาวบ้านต่างจังหวัด ฉันเคยตาบอดมา 8 ปี ฉันอยากตายนะตอนแรกไม่อยากเป็นภาระลูกสาว ฉันสงสารลูก ลูกต้องทำงานหนักเลี้ยงฉัน ผัวฉันก็ตายจากกันไปแล้ว ชีวิตฉันก็มีแต่ลูกสาวฉันนี่ล่ะ มันก็รักฉันนะ ไม่ยอมมีผัวบอกเป็นห่วงฉัน ฉันภูมิใจว่าลูกฉันดีกับฉัน มันทำหมดล่ะงาน 5 บาท 10 บาท ก็เอา เก็บขวด เก็บขยะขาย หนักเอาเบาสู้ เพื่อหาเงินพาฉันไปหาหมอที่กรุงเทพฯ ไปมันทุกโรงพยาบาล เค้าบอกว่ารักษาไม่ได้หรอก มันบอดนานแล้ว
บางที่เค้าก็คิดเงินแพง ฉันไม่มีเงินจ่ายหรอก .... น้ำตายายเริ่มไหลเสียงสั่นๆ สะอึกสะอื้น
ฉันมันก็แก่แล้ว จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้ มองไม่เห็นก็ช่างมัน
เลยเลิกหาหมอ เสียดายเงินกลัวตายไปลูกมันจะลำบาก อยากให้เก็บเงินไว้ดูตัวเองบ้าง วันนึงลูกฉันพาฉันไปโรงพยาบาลบ้านแพ้ว และไปพบหมอ ฉันกับลูกบอกไม่มีตังหรอก หมอบอกว่าลองเขียนจดหมายถึงในหลวงซิ ? ......
ฉันกลับบ้านกับลูกและใช้ชีวิตตามปกติ ฉันบอกลูกว่าไม่ต้องรักษามันแล้วล่ะลูก หมดปัญญาแล้ว แม่ขอโทษนะที่เป็นภาระเอ็ง
ฉันก็ไม่รู้ว่าวันเวลามันผ่านไปนานแค่ไหน.....
วันนึงมีเจ้าหน้าที่มาหาฉันและจะพาฉันไปโรงพยาบาล ฉันก็ตกใจบอกจะบ้าหรอ ฉันไม่มีเงินหรอกพ่อคู๊ณมาผิดบ้านแล้ว และผู้ชายคนนั้นบอกฉันว่า.... "ในหลวงออกเงินรักษาให้ฉัน" สิ้นประโยคนี้น้ำตาคุณยายไหลอาบสองแก้มจนถึงคาง ยายหันมามองหน้าลูกสาวและกุมมือกันแน่นพร้อมหันมากอดกันกลม ร้องไห้ทั้งคู่ ร้องแบบไม่อายใคร ร้องทั้งรอยยิ้มจากนั้นลูกสาวยายก็ใช้มือเช็ดน้ำตาบนหน้าของยาย ซึ่งยายก็เหมือนกันสองมือที่แห้งกร้าน จับแก้มลูกและเช็ดน้ำตาให้กัน ผมอธิบายไม่ถูกว่าภาพนั้นต้องใช้คำว่าอะไร แต่มองแล้วสัมผัสได้ถึงความรักของสองแม่ลูกนี้ได้มากๆ
ลูกฉันเขียนจดหมายถึงในหลวงมันไม่บอกฉันเลย มันดื้อ ท่านป่วยอยู่ฉันไม่อยากทำให้ท่านลำบาก .... แค่นั้นทั้งชีวิตท่านก็ทำงานมาตลอดชีวิตจนป่วยแล้ว ฉันไม่อยากรบกวนท่านจริงๆ....ฉันขอโทษ ขอโทษแทนลูกดื้อๆของฉันด้วยที่รบกวนท่าน .....ยายพูดพร้อมยกมือไหว้ทุกคนรอบข้าง พูดซ้ำๆด้วยเสียงสะอึกสะอื้นว่า......ขอโทษๆ
พวกเราทุกคนรอบข้างทำอะไรไม่ถูก นิ่งเงียบ ส่วนผมหรอ บ่อน้ำตาแตกไปสักพักแล้ว เสียงยายสะอื้น และพูดต่อว่า ....หมอรักษาฉันหาย ฉันกลับมามองเห็นอีกครั้ง ฉันดีใจ ยายพูดไปยิ้มไปพร้อมน้ำตาที่ไหลแบบไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ยายกอดลูกสาวและบอกว่า.......
ฉันไม่ได้อยากมองเห็นโลก มองเห็นสังคมที่ทะเลาะกัน แต่ฉันดีใจ ดีใจที่ " ในหลวงทำให้ฉันได้เห็นหน้าลูกฉันอีกครั้งก่อนตาย" ฉันดีใจที่สุด และที่ดีใจมากคือ ฉันตาบอด ฉันไปขอให้คนช่วย ทุกคนเห็นฉันแต่ทุกคนช่วยฉันไม่ได้ แต่" ในหลวงมองเห็นฉันเสมอ มองเห็นชาวบ้านแก่ๆจนๆอย่างฉัน" ฉันรักในหลวง คนไทยไม่ต้องกลัว ในหลวงมองเห็นเราเสมอ" ตอนนี้ท่านป่วย ถ้าแลกกันได้ฉันขอตาบอดเหมือนเดิม และให้ในหลวงหายป่วย " ฉันตายแทนพระองค์ได้ จะหาที่ไหนบนโลกใบนี้ไม่มีอีกแล้ว พระเจ้าอยู่หัวที่มองเห็นแม้กระทั่งคนตาบอด ช่วยทุกคนที่ร้องขอ ท่านรักคนไทยยิ่งกว่าตัวท่านเองอีก ท่านป่วยอยู่แท้ๆ ยังมานั่งอ่านจดหมายของยัยแก่จนๆ ตาบอดอย่างฉันอีก.......ฮื้อๆ ทำไม๊ ทำไม ฉันตาบอดฉันยังเห็นว่าท่านรักคนไทยและพวกตาดีๆทั้งหลายทำไม ทำไม มันไม่รักท่าน ฉันไม่เข้าใจ ฉันคงเรียนมาน้อยมั้งเลยไม่เข้าใจ
วันนี้ฉันก็หมดเรื่องจะบอกแล้ว ฉันก็อยากบอกว่า ฉันรักในหลวง ฉันได้เห็นหน้าลูกสาวฉันอีกครั้ง.......ขอพระองค์ทรงพระเจริญนะเจ้าค่ะ ขอให้ท่านหายเจ็บหายไข้ ให้ลูกช้างตาบอดอีกครั้งก็ได้นะเจ้าค่ะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ....,,ขอให้ในหลวงแข็งแรงๆ นะเจ้าค่ะ สาธุ สาธุ
ภาพหญิงชราวางไมค์ และก้มกราบที่พื้นหน้ารูปของในหลวง สองแม่ลูกก็กอดกันร้องไห้ คนบริเวณนั้นตาแดง น้ำตาตลอ กับภาพผู้หญิง 2 คนนั่งกราบรูปพระเจ้าอยู่หัวและบอกว่า "ทรงพระเจริญ หายป่วยไวๆนะเจ้าค่ะ... ท่านต้องหายเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้คนไทยนะเจ้าค่ะเทวดาของอิฉัน......พร้อมกราบที่พื้นน้ำตาหยดลงพื้นแบบว่าเยอะมาก ยายกราบ กราบ กราบ .......พร้อมน้ำตา
ส่วนผมหรอ ? น้ำตาไหลพรากๆ และไปขอกอดคุณยายพร้อมบอกบอกยายว่า "ผมรักยายจัง" สู้ๆนะครับยายพี่สาวด้วยนะพี่เก่งมากๆเลยครับ .........
ถ้าลูกหลานยายอ่านอยู่ก็บอกว่าผมคิดถึงยายนะครับ









พล.อ.ประยุทธ์ ฮึ่ม!ไล่ใครไม่รักสถาบัน ก็ไม่ต้องมาเป็นคนไทย จับตาพวกหมิ่นสถาบัน สงสัยทำไม "โกตี๋-ตั้ง"กล้าหาญชาญชัยขนาดนี้ มีใครหนุนหลัง แนะสื่อแฉใครหนุน สั่งผช.ทูตทหาร ในต่างประเทศ จับตาขบวนการหมิ่นสถาบัน ใช้ดาวเทียมออกสื่อหมิ่น เผยทบ.เกาะติดขบวนการหมิ่นมาตลอด หารือ ผบตร.เร่งจัดการ "โกตี๋" ยันจากนี้จะไม่พูดตอบโต้ แต่จะจัดการด้วยกฏหมาย



อาคม ซิดนีย์ สันดารไพร่



MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY