GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

ซีรี่ส์ ดี ๆ จาก ดร.ณัชร สยามวารา







ซีรี่ส์ “เรื่องดี ๆ” ตอนที่ 6 วันนี้เสนอเรื่อง “ว่ายน้ำอย่างไรให้เป็นกุศล” ภาคแรก ค่ะ ช่วงนี้อากาศร้อน เรามาเปลี่ยนกิจกรรมฤดูร้อนธรรมดา ๆ ให้เป็นเรื่อง “ไม่ธรรมดา” กันดีไหมคะ มีอยู่หลายวิธีทีเดียวค่ะ

วิธีแรก ว่ายแบบ “อานาปาณสติ” หรือการตามดูลมหายใจค่ะ อานาปาณสตินั้นเป็นหนึ่งใน “สมถกรรมฐาน” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ใจสงบและมีสมาธิค่ะ เทคนิคการทำสมถกรรมฐานนั้นมีถึง 40 วิธีด้วยกัน แต่วิธีที่เหม...าะที่สุดสำหรับการว่ายน้ำนั้นน่าจะเป็นการตามดูลมหายใจ หรือ อานาปาณสติ นี่ล่ะค่ะ

วิธีทำก็คือในขณะที่คุณว่ายน้ำอยู่นั้นก็ให้คุณมีสติตามดูตามรู้อยู่กับลมหายใจเข้าออกของคุณตามธรรมชาติตามจังหวะการว่ายน้ำปกติของคุณ ไม่ต้องพยายามไปบังคับหรือเร่งจังหวะการหายใจนะคะ

คุณอาจจะแปลกใจที่พบว่าใจของคุณแว่บออกไปจากลมหายใจของคุณบ่อยมาก และบางครั้งก็แว่บออกไปจากการว่ายน้ำเสียด้วยซ้ำไป! ไม่ต้องกังวลหรอกค่ะ นั่นเป็นธรรมชาติของใจเขา แต่ถ้ามันแว่บบ่อยเกินไปก็ขอแนะนำให้คุณใช้คำบริกรรมช่วยจะทำให้คุณมีสมาธิจดจ่อได้ดีขึ้นนะคะ อาจจะเป็นคำง่าย ๆ เช่น เข้า-ออก หรือว่านับเลขรอบที่กำลังว่ายอยู่ในใจในขณะที่เอาใจไปจดจ่ออยู่กับลมหายใจก็ได้ค่ะ

เพียงแค่นี้คุณก็จะได้สร้างกุศลในทุก ๆ ลมหายใจและได้ของแถมเป็นใจที่สงบเป็นสมาธิที่มาพร้อมกับร่างกายที่แข็งแรงค่ะ และคุณจะประหลาดใจด้วยว่าเวลาที่คุณว่ายน้ำด้วยสมาธิที่จดจ่อไม่แว่บออกไปคิดเรื่องนู้นเรื่องนี้เรื่อยเปื่อยนั้นคุณจะเหนื่อยน้อยลงและว่ายได้อึดขึ้นค่ะ ทั้งนี้เพราะความคิดที่เรื่อยเปื่อยไม่มีสติเข้าไปคุมนั้นใช้พลังงานมากค่ะ ลองดูนะคะ

วิธีที่ 2 เป็นวิธีที่จะทำให้คุณรู้สึกดี ๆ ค่ะ นั่นก็คือการว่ายแบบ “เมตตาภาวนา” ซึ่งความจริงก็เป็นหนึ่งในสมถกรรมฐานเช่นกันค่ะ ปกติแล้วในคอร์สปฏิบัติธรรมมักจะให้ฝึกเจริญเมตตาภาวนาเป็นลำดับขั้นไปโดยการส่งความเมตตาปรารถนาดีให้ตนเองก่อน แล้วจึงส่งไปให้คนที่คุณเคารพรัก เพื่อน คนแปลกหน้า หรือแม้แต่ศัตรู ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณจะว่ายอึดแค่ไหนแล้วล่ะค่ะ ถ้าคุณสามารถว่ายได้นานติดต่อกันเป็นชั่วโมงคุณจะไล่ให้ครบทั้ง 5 หมวดก็ได้ แต่ถ้าว่ายเล่น ๆ สักเพียงไม่กี่รอบล่ะก็ ขอแนะนำให้เลือกกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะจะได้ผลดีกว่าค่ะ

แต่ก็มีครูบาอาจารย์บางท่านเชื่อว่า ในกิจกรรมที่ต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายนั้น การเจริญเมตตา “แบบไม่มีประมาณ” หรืออีกนัยหนึ่ง ให้สรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวงทั่วทั้งจักรวาลโดยไม่เฉพาะเจาะจงนั้นเหมาะสมที่สุดค่ะ ไหน ๆ คุณก็กำลังว่ายน้ำอยู่แล้วก็ลองนึกภาพว่าความรักความเมตตาความปรารถนาดีของคุณเปรียบเสมือนน้ำใสเย็นอยู่ในภาชนะใหญ่ที่คุณจะสาดออกไปทั่ว ๆ เพื่อคลายร้อนให้กับทุก ๆ คน ทุก ๆ สรรพสิ่งดูก็ได้นะคะ คุณจะรู้สึกดี ๆ ขึ้นมาภายในใจและภายในร่างกายของคุณเลยค่ะถ้าคุณเจริญเมตตาภาวนาได้ถูกวิธี

วิธีเจริญเมตตาภาวนานั้นให้คุณใช้คำบริกรรมเป็นวลีสั้น ๆ ในภาษาของคุณเองที่คุณรู้สึกว่าเป็นธรรมชาติสำหรับคุณนะคะ และนึกทบทวนวลีนั้นซ้ำ ๆ อย่างอ่อนโยนพร้อมรอยยิ้มน้อย ๆ ในใจในระหว่างที่คุณกำลังว่ายไปว่ายมา ถ้านึกไม่ออกว่าจะใช้คำว่าอะไรดี ก็ใช้คำมาตรฐานง่าย ๆ นี้ก็ได้ค่ะว่า “ขอให้สรรพสัตว์ทั้งหลายจงเป็นสุข ๆ เถิด” ไม่ต้องรีบท่องนะคะ ค่อย ๆ นึกเป็นจังหวะพร้อมกับการว่ายก็ได้ ปรับคำพูดตามใจชอบเลยค่ะ ผู้เขียนมักจะแถมเลขจำนวนรอบที่ว่ายเข้าไปท้ายวลีด้วยเป็นการกันลืมค่ะว่าว่ายไปกี่รอบแล้ว

อ้อ ข้อสำคัญนะคะ ให้คุณใช้คำในแง่บวกนะคะ เช่น “ขอให้คุณ.../สรรพสัตว์ทั้งหลาย มีความสุขมาก ๆ นะ” แทนที่จะไปใช้คำว่า “ขอให้คุณ...อย่าเป็นทุกข์ เศร้า เหงา หดหู่ เลย” เลี่ยงคำในแง่ลบกันนะคะ จิตใต้สำนึกเขาจะทำงานกันอย่างกระปรี้กระเปร่าและเข้าใจได้ดีกว่ากับคำในแง่บวกค่ะ

นอกจากนี้การว่ายแบบเจริญเมตตาภาวนายังช่วยให้คุณไม่อารมณ์เสียเวลามีคนไม่มีสติมาว่ายตัดหน้า หรือว่าว่ายชนคุณด้วยค่ะ คุณจะอารมณ์ดีและเข้าใจว่าเขาขาดสติและทำทุกอย่างลงไปเพราะมีตัวทุกข์มาบีบคั้น คุณจะให้อภัยเขาง่ายขึ้นค่ะ

ทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์ทางสมองได้พิสูจน์แล้วว่าการเจริญเมตตาภาวนาเป็นประจำจะส่งผลดีต่อสมองมากค่ะเพราะจะไปเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานของระบบประสาทที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับสุขสภาวะให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น หรือถ้าจะกล่าวอีกในนัยหนึ่งก็คือ ยิ่งคุณเป็นผู้ “ให้” ความเมตตาปรารถนาดีต่อผู้อื่นมากเท่าใด คุณก็จะ “ได้รับ” สิ่งดี ๆ กลับคืนมาอย่างเป็นรูปธรรมจับต้องได้ในสมองของคุณมากเท่านั้นค่ะ นี่ยังไม่นับจิตที่เป็นกุศลตั้งไม่รู้จะกี่ขณะจิตเลยนะคะ คุ้มแสนคุ้มจริง ๆ ค่ะ

เรื่องดี ๆ ตอน “ว่ายน้ำอย่างไรให้เป็นกุศล” ยังมีต่อภาค 2 ซึ่งเป็นภาคจบอีกในอาทิตย์หน้าค่ะ ระหว่างนี้ลองหัดวิธีเหล่านี้ไปพลาง ๆ กันก่อนนะคะ ได้ผลอย่างไรแวะมาเล่าให้ผู้เขียนฟังบ้างนะคะ
 
ซีรี่ส์ “เรื่องดี ๆ จาก ดร.ณัชร” ตอนที่ 7 วันนี้เป็นเรื่อง “ว่ายน้ำอย่างไรให้เป็นกุศล” ภาคจบค่ะ โดยในตอนที่แล้วเราได้คุยกันถึงการว่ายน้ำแบบอานาปาณสติ หรือ การตามดูลมหายใจ และการว่ายน้ำแบบเมตตาภาวนาไปแล้ว โดยการว่ายทั้งสองแบบนั้นจัดอยู่ในหมวด สมถกรรมฐาน นะคะ

การว่ายแบบสมถกรรมฐานนั้นทำให้ใจสงบและมีสมาธิได้ก็จริง แต่ท่านอาจพบว่าทำให้ท่านว่ายน้ำช้าลงเพราะทั้งร่างกายและจิตใจของท่านจะรู้สึกผ่อนคลายมาก...ค่ะ วันนี้จึงขอนำเสนอการว่ายน้ำให้ได้กุศลอีกเทคนิคหนึ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเร็วนะคะ นั่นก็คือ การว่ายน้ำแบบเจริญสติภาวนา เพราะการเจริญสตินั้นคือการให้กำหนด “เท่าทันปัจจุบัน” ค่ะ ว่ายเร็วแค่ไหนก็กำหนดเร็วแค่นั้น แต่ถ้าท่านเกิดติดใจความรู้สึกดี ๆ จากการว่ายแบบเมตตาภาวนาไปแล้วท่านก็ยังสามารถเก็บไว้ประกอบการว่ายช้า ๆ ในรอบปิดท้ายคือในการ cool down ได้อยู่นะคะ

การเจริญสติ หรือเรียกอีกอย่างว่า วิปัสสนา นั้น คือการเอาสติไป “กำหนดรู้” ความเป็นไปของกายและใจในปัจจุบันขณะ โดยกำหนดทีละหนึ่งอย่าง ทีละขณะ และทำไปอย่างจดจ่อ ต่อเนื่อง มีพลังค่ะ

การ “กำหนดรู้” ต้องประกอบไปด้วย 3 สิ่งค่ะ คือ

1) กายเคลื่อน หรือ เกิดสิ่งใดขึ้นที่ใจ หรือ ประสาทสัมผัสรับรู้อาการใด ๆ ขึ้นมา 1 อย่างในปัจจุบันขณะ

2) มีใจเข้าไปรับรู้ในอาการนั้น ๆ และ

3) มีคำบริกรรมกำกับค่ะ เช่น ยก(แขน)หนอ เหยียดหนอ ว่ายหนอ พลิก(ตัว)หนอ เตะ(ขา)หนอ (หายใจ)เข้าหนอ ออกหนอ แตะ(ริมสระ)หนอ ม้วน(ตัว)หนอ ถีบหนอ พุ่งหนอ เห็นหนอ ถูกหนอ (เวลาน้ำถูกตัว) เย็นหนอ สบายหนอ ชอบหนอ เหนื่อยหนอ คิดหนอ อยากพักหนอ ยืนหนอ ฯลฯ

ถ้าเรียกชื่ออาการนั้น ๆ ไม่ถูกก็ให้เอาใจไปกำกับตามดูตามรู้อาการนั้น ๆ แล้วกำหนดว่า “รู้หนอ” ก็ได้ค่ะ

การกำหนดรู้นั้นให้เพียงกำหนดแบบ “รู้สักแต่ว่ารู้” นะคะ โดยไม่ต้องไปวิเคราะห์ วิจารณ์ วิจัย ท่านจะเห็นว่าคำบริกรรมนั้นมุ่งให้สั้นเข้าไว้ โดยละคำในวงเล็บออกไป เพื่อให้ท่านสามารถกำหนดได้กระชับ “เท่าทันปัจจุบัน” ค่ะ

คำว่า “หนอ” นั้น ครูบาอาจารย์บอกว่าเป็นเหมือนตัวจุด (.) ที่ใช้ปิดท้ายประโยคภาษาอังกฤษค่ะ มีไว้เพื่อตอกย้ำกับสติ ว่า “กิริยา นั้น ๆ ได้เกิดขึ้นและจบลงแล้วล่ะหนอ” ดังนั้นจะเรียกว่า “หนอ” เป็นตัวสัมปชัญญะไปเน้นย้ำ “ตัวรู้” ให้ชัดเจนก็ไม่ผิดนะคะ ท่านว.วชิรเมธีเคยกล่าวไว้ว่า สติ คือ รู้สึก สัมปชัญญะ คือ รู้ชัด ค่ะ

ท่านอาจพบว่าการว่ายแบบการเจริญสตินั้นยากกว่าการว่ายแบบอานาปาณสติหรือแบบเมตตาภาวนาเพราะสติท่านต้องตื่นตัวไปกำหนดสิ่งที่มีลักษณะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไม่เหมือนแบบสมถกรรมฐานที่จะจดจ่ออยู่ที่สิ่งเดียว อย่าเพิ่งท้อนะคะ เริ่มจากการกำหนดคร่าว ๆ ในกิริยาหลัก ๆ ของลำตัว แขน และ ขาก่อนก็ได้ค่ะ เมื่อสติเริ่มคมชัดท่านก็จะสามารถเห็นรายละเอียดปลีกย่อยและเริ่มกำหนดได้คล่องขึ้นเองอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

เมื่อท่านทำได้แล้วท่านจะไม่มีวันลืมความรู้สึกของการว่ายน้ำด้วยสติอย่างต่อเนื่องเลยค่ะ ท่านอาจจะรู้สึกเหมือนท่านได้ “ว่ายน้ำจริง ๆ” เป็นครั้งแรก ได้สัมผัสความสดชื่นเย็นสบายของน้ำอย่างเต็มที่ และได้สัมผัสความสุขสงบที่เกิดขึ้นเองลึก ๆ เงียบ ๆ ในแบบที่ท่านไม่เคยรู้สึกมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกใด ก็ขอให้ท่านกำหนดรู้แล้วก็ปล่อยมันไปนะคะ ที่สำคัญคือต้องระวังความคิดเข้าแทรกค่ะ ความคิดแบบเรื่อยเปื่อยนั้นจะทำให้ท่านเสียพลังงานไปโดยใช่เหตุ จึงขอแนะนำให้ดึงสติกลับมาที่ฐานกาย ดูการเคลื่อนไหวทางกายต่อไปจะง่ายที่สุดค่ะสำหรับนักเจริญสติมือใหม่

การเจริญสติ หรือ วิปัสสนานั้น ให้อานิสงส์สูงสุดในพระพุทธศาสนา สูงยิ่งกว่าการสร้างกุศลใด ๆ ทั้งมวลค่ะไม่ว่าจะเป็นทาน ศีล หรือการเจริญสมถกรรมฐาน การเจริญสตินั้นแม้จะทำเพียงอึดใจเดียวก็ได้กุศลมหาศาล ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าพระพุทธองค์ตรัสไว้ว่าการเจริญสติเป็นวิธีเดียวเท่านั้นที่จะนำไปสู่มรรค ผล นิพพานได้นั่นเองค่ะ

ปัญญาทางธรรมนั้นเกิดขึ้นได้ไม่อ้างกาลเวลาหรืออิริยาบถใด ๆ การว่ายน้ำโดยเจริญสติไปด้วยนั้นเป็นการฝึกที่ยอดเยี่ยมมากค่ะเพราะแค่ฐานกายอย่างเดียวก็กำหนดได้อย่างชัดเจนทั่วตัวแล้ว ผู้เขียนพบว่าได้กำลังสติมากกว่าการเดินจงกรมหรือวิ่งจงกรมอีกด้วยซ้ำไปค่ะ ขอให้ทุกท่านสนุกและได้กุศลสูงสุดไปกับการว่ายน้ำด้วยสตินะคะ
 

MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY