GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขู่ย้ายซ้อมรบ'คอบบร้าโกลด์'ไปที่อื่น/"นักเลงโลก"/ประณามแม้วปลุกผี "ปรีดี"



สหรัฐฯเล่นแรง!ตัดเงินช่วยเหลือไทยเพิ่ม-ขู่ย้ายซ้อมรบ'คอบบร้าโกลด์'ไปที่อื่น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 มิถุนายน 2557

เอเอฟพี - ทางสหรัฐฯเมื่อวันอังคาร(24) ระงับความช่วยเหลือเพิ่มเติมกับไทยตอบโต้การรัฐประหาร และกำลังพิจารณาทบทวนย้ายการซ้อมรบร่วมใหญ่ที่สุดของภูมิภาคในไทยไปยังประเทศอื่น

สกอต มาร์เซียล เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯกล่าวระหว่างให้ปากคำกับสภาคองเกรสว่า วอชิงตันได้ระงับเงินช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคงแก่ไทยเป็นจำนวน 4.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นราวเกือบครึ่งหนึ่ง ของเงินช่วยเหลือจำนวน 10.5 ล้านดอลลาร์ ที่มอบแก่พันธมิตรเก่าแก่ในแต่ละปี

สหรัฐฯออกคำแถลงตำหนิกองทัพไทยอย่างทันควัน หลังจากทหารเพิกเฉยต่อคำเตือนไม่แทรกแซงความยุ่งเหยิงทางการเมือง และหนึ่งวันหลังจากรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม กระทรวงต่างประเทศอเมริกา ก็แถลงระงับความช่วยเหลือจำนวน 3.5 ล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯอีกคนเสริมว่านอกจากเงินอุดหนุนข้างต้นแล้ว ยังดำเนินการระงับความช่วยเหลือด้านอื่นๆเพิ่มเติมด้วย ในนั้นรวมถึงโครงการฝึกยิงปืนแก่ตำรวจไทย ที่วอชิงตันให้การสนับสนุน รวมถึงโปรแกรมเยือนอเมริกา เพื่อศึกษางานของเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับอาวุโสของไทย

นอกจากนี้แล้วนายมาร์เซียล บอกด้วยว่าสหรัฐฯกำลังพิจารณาย้ายการซ้อมรบร่วม"คอบบร้าโกลด์" หนึ่งในการซ้อมรบร่วมใหญ่ที่สุดของอเมริกา ซึ่งเป็นประกอบสำคัญของยุทธศาสตร์ปักหมุดอำนาจในเอเชียของวอชิงตัน ไปยังประเทศอื่น

ทั้งนี้สหรัฐฯและไทย จัดการซ้อมรบร่วม เป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 1980 โดยในปีนี้มีทหารจากชาติต่างๆที่เป็นพันธมิตรกับอเมริกา ทั่วภูมิภาคเข้าร่วมกว่า 13,000 นาย "แน่นอนว่าเราจะจับตาอย่างใกล้ชิด มันจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ี่นั่น" มาร์เซียลตอบคำถามของคองเกร

ด้าน ส.ส.สตีฟ ชาบอต ประธานอนุกรรมการกิจการต่างประเทศ ภูมิภาคเอเชียของสภาคองเกรส บอกว่าหากยังคงมีการซ้อมรบในไทยอาจเป็นการส่งสารผิดๆแก่ไทยและทั่วโลก เนื่องด้วยธรรมชาติของคณะรัฐประหาร ที่มักปราบปรามผู้เห็นต่าง

ชาบอต เรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ศึกษาความเป็นไปได้ในการย้ายการซ้อมรบประจำปี 2015 ไปยังเมืองดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีนาวิกโยธินสหรัฐฯประจำการอยู่ราว 2,500 นาย ส่วนหนึ่งในแผนปักหมุดเอเชี





สอบพิกัดปมบ่อน้ำมัน ซื้อที่ ส.ป.ก.4-01เจาะจริง

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 24 มิถุนายน 2557

ASTVผู้จัดการรายวัน - กรรมการสอบปมลอบขุดน้ำมัน พร้อม คตช.บุกตรวจพิกัดฐานเจาะน้ำมัน ดิบ L44-V D1-D2 เมืองมะขามหวาน เจอเจ้าของสัมปทานขวาง อนุญาตแต่ จนท.รัฐเข้าพื้นที่ พบซื้อที่ ส.ป.ก.9 ไร่ 1.7 ล้านมาเจาะน้ำมันจริง ยันความผิดสำเร็จแล้ว ด้าน"รสนา" จี้ รื้อระบบสัมปทาน อย่าปล่อยเอกชนกุมความมั่นคงพลังงานชาติ

วานนี้ (24 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) เพชรบูรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบ กรณีข่าวลักลอบขุดเจาะน้ำมันของบริษัทเอกชนที่ ต.บ่อรัง อ.วิเชียรบุรี ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่งตั้งขึ้น ได้เดินทางไปที่ฐานขุดเจาะน้ำมันดิบ L44-V D1-D2 ที่บ้านหนองบัวขาว ต.บ่อรัง อ.ศรีเทพ พร้อมกับนำอุปกรณ์วัดค่าพิกัดจีพีเอสดาวเทียมไปตรวจวัดค่าพิกัดหลุมขุดเจาะน้ำมัน

แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้รับสัมปทานปิโตรเลียม อ้างระเบียบความปลอดภัยจึงห้ามสื่อมวลชน และคณะเครือข่ายภาคีต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

รวมทั้ง พ.ท.รัฐเขต แจ้งจำรัส นายทหารประจำกองบัญชาการกองทัพไทย เข้าไปภายในฐานขุดเจาะน้ำมัน โดยอนุญาตให้เฉพาะคณะทำงานตรวจวัดค่าพิกัดฐานขุดเจาะรอบๆ จำนวน 2 แห่ง

ส่วนผลการตรวจวัดวันนี้ พบว่า ฐานขุดเจาะอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.410 จำนวน 9 ไร่ ผู้ถือครอง ที่เป็นราษฎรบ้านใหม่วิไลวรรณ์ หมู่ 10 ต.บ่อรัง ได้ขายให้บริษัทฯ ผู้ขุดเจาะน้ำมันดิบในราคา 1.7 ล้านบาท โดยส่งเงินโอนเข้าทางบัญชีเจ้าของที่ดินโดยตรงจากนั้นผู้ประกอบการได้เข้ามาทำการขุดเจาะน้ำมันดิบออกจากพื้นที่ไป

ขณะที่ผลการสำรวจตามพิกัด จีพีเอส บ่งบอกว่า พื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร และป่า 2484 ที่ทางกรมป่าไม้จะต้องรับผิดชอบ ทั้งเรื่องการบุกรุก ซึ่งผู้กล่าวโทษคือ ทหารประการกองทัพไทย และนำเรียนไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.รับทราบ

ผศ.ดร.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ เครือข่ายภาคีต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (คตช.) ระบุว่า ความผิดในเรื่องนี้สำเร็จรูปแล้ว ซึ่งก่อนหน้าที่กองบังคับการตำรวจกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเข้ามาในพื้นที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บรวบรวมข้อมูลไว้เรียบร้อย จึงมั่นใจว่าหลักฐานเพียงพอ ที่จะดำเนินคดีต่อบริษัทเอกชนรายนี้ได้ พร้อมเรียกร้องให้กรมเชื้อเพลิง ออกมาปกป้องผลประโยชน์ของชาติให้มากกว่านี้ด้วย

●●●●"รสนา"จี้อย่าปล่อยเอกชนกุมพลังงานชาติ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กรุงเทพฯ ในฐานะแกนนำกลุ่มจับตาการปฏิรูปพลังงานไทย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก เช้าวานนี้ (24 มิ.ย.) ระบุว่า "ความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ มีความสำคัญเกินกว่าจะปล่อยไว้ในมือของเอกชน"

กลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงาน(จปพ.) เสนอต่อ คสช.ให้ชะลอการเปิดสัมปทานรอบ 21 ออกไปจนกว่าจะมีการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียมพ.ศ 2514 เพื่อแก้ไขระบบ การให้สิทธิการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมจากระบบสัมปทาน เป็นระบบอื่น

ระบบสัมปทาน คือ การยกกรรมสิทธิ์ปิโตรเลียมทั้งหมดให้เอกชนที่ได้สัมปทาน และรัฐได้ค่าเช่าพื้นที่ ที่ให้สัมปทานในรูปของค่าภาคหลวง และผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษ

ส่วนระบบแบ่งปันผลผลิต คือ ระบบที่รัฐยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในปิโตรเลียมที่ค้นพบทั้งใต้ดิน และที่นำขึ้นมา เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ ในข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณสำรอง และเป็นเจ้าของอุปกรณ์การผลิต

เอกชนที่มาขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ไม่ใช่เจ้าของปิโตรเลียมทั้งหมด แต่เป็นเจ้าของเฉพาะส่วนแบ่งกำไรตามที่ตกลงกัน

ส่วนปิโตรเลียมในส่วนแบ่งที่เป็นของรัฐ หากรัฐขายในราคาตลาดโลก เงินที่ได้ก็จะเป็นรายได้สำหรับงบประมาณแผ่นดิน ที่ใช้สร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน เป็นสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาล หรือสวัสดิการด้านการศึกษาฟรีให้กับประชาชน ถ้ารัฐขายให้ประชาชนในราคาย่อมเยา ประชาชนก็ได้ประโยชน์ในการลดภาระค่าครองชีพ

แต่ในระบบสัมปทาน เอกชนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ปิโตรเลียมทั้งหมด จึงต้องการขายปิโตรเลียมในราคาที่ได้กำไรสูงสุด ดังนั้นกฎหมายปิโตรเลียม ยอมรับกรรมสิทธิ์ของเอกชน จึงระบุว่าหากเอกชนขายปิโตรเลียมที่ขุดได้ในประเทศก็ให้ขายคนไทยได้เทียบเท่า"ราคานำเข้า"

การที่รัฐถือหุ้นใหญ่ในปตท. จึงทำให้ ปตท. ต้องอาศัยผู้บริหารในกระทรวงพลังงานที่นั่งอยู่ในบอร์ด ปตท.ช่วยชงเรื่องขอมติ กพช.และ มติ ครม.ให้อนุมัติการจัดสรรก๊าซหุงต้มให้ปิโตรเคมีใช้จากโรงแยกก๊าซเป็นลำดับแรกพร้อมกับครัวเรือนก่อนผู้ใช้กลุ่มอื่น

มติ ครม.ดังกล่าวเป็นการเปิดช่องให้กลุ่มปิโตรเคมี ซึ่งเป็นธุรกิจเอกชนในเครือ ปตท. ได้ใช้วัตถุดิบในราคาถูกกว่าผู้ใช้กลุ่มอื่น และอำพรางการผลักประชาชนที่เป็นผู้ใช้กลุ่มอื่นไปใช้ก๊าซหุงต้มในราคาตลาดโลก ด้วยการดึงเงินจากผู้ใช้น้ำมัน มาชดเชยให้บริษัท ปตท. ผ่านกองทุนน้ำมัน

ข้ออ้างที่ว่าเพื่อป้องกันไม่ให้นักการเมืองเข้ามาแทรกแซงกิจการ ปตท. จึงเสนอให้รัฐขายหุ้น ปตท.ออกไปเพื่อให้ ปตท.เป็นเอกชนนั้น ผลที่จะเกิดขึ้นคือ เมื่อ ปตท.เป็นเอกชนเต็มตัวโดยที่ยังครอบครองสาธารณสมบัติที่มีลักษณะผูกขาดอย่างท่อส่งก๊าซเป็นต้น
ปตท.ก็สามารถผูกขาดทำกำไรสูงสุดในการเลือกจัดสรรทรัพยากรเพื่อผลกำไรของตนเองเป็นหลักได้โดยสะดวก

สภาพการณ์ที่จะเกิดขึ้นคือ ทรัพยากรปิโตรเลียมที่ผลิตได้ในประเทศตามระบบสัมปทาน ก็เป็นกรรมสิทธิของเอกชน ที่เอกชนสามารถค้ากำไรสูงสุด โดยประชาชนไม่มีเกราะป้องกั

สิ่งที่คาดหมายได้คือประชาชนจะถูกกีดกันออกจากการเข้าถึงทรัพยากรของตนเอง พลังงานที่เป็นประดุจ เลือดในระบบเศรษฐกิจของชาติ จะถูกผูกขาด กินรวบโดยสมบูรณ์จากกลุ่มทุนพลังงาน ที่ร้ายกาจไม่น้อยกว่านักการเมืองคอร์รัปชัน

กลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย (จปพ.) จึงเสนอให้มีการจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติขึ้นใหม่เป็นบริษัทที่รัฐถือหุ้น100% บริหารแบบมืออาชีพ เพื่อดูแลการให้สิทธิการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมซึ่งเป็นกิจการต้นน้ำ และดูแลให้ราคาพลังงานที่ปลายน้ำ มีราคาที่เป็นธรรมต่อประชาช

บรรษัทพลังงานแห่งชาติบริหารงานเเบบบริษัท แต่มีภารกิจในฐานะเป็นองค์กรเพื่อการบริการสาธารณะแห่งชาติ( National Service) เพราะ "ความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ มีความสำคัญเกินกว่าจะปล่อยไว้ในมือของเอกชน"

●●●● ลดภาษีดีเซลอีก1เดือน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคสช. ได้เห็นชอบในการต่ออายุ มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จาก10% เป็น 0.05% ต่อไปอีก 1 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 -31 ก.ค.57

แต่จากวิกฤตการณ์ในตะวันออกกลาง ทำให้ราคาน้ำมันดิบเริ่มสูงขึ้น จึงต้องให้ช่วยกันใช้น้ำมันอย่างประหยัด

นอกจากนี้ยังมีมาตรการการช่วยเหลือผู้ปรกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี โดยมอบหมายให้สถาบันการเงินภาครัฐ ทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารเพื่อธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอีแบงค์) เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และให้ธนาคารแห่งประเทศไทย แจ้งไปยังธนาคารพาณิชย์ให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ในเรื่องของการลดอัตราดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน กองทุนเพื่อการอนุรักษ์โอโซน ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่า จำนวน 700 ล้านบาท ให้กับไทย เพื่อใช้ดำเนินการควบคุม การใช้สารไฮโดรคลอโรฟูลโอโรคาร์บอน (HCFCs) ที่สารผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศ

ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นชอบลงนามความตกลงว่าด้วยมาตรการการช่วยเหลือด้านการเงินของกลุ่มประเทศอาเซียน 10+3 (ซีเอ็มไอเอ็ม) ประกอบด้วยประเทศในแถบอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลี เป็นมาตรการช่วยเหลือประเทศสมาชิกในกลุ่มที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน

ก็จะมีวงเงินช่วยเหลือ โดย 10 ประเทศอาเซียนได้ลงวงเงินร้อยละ 20 และประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ลงวงเงินร้อยละ 80 โดยเมื่อมีปัญหาสภาพคล่องทางการเงินจะได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนทันที โดยไม่ต้องรอ จากประเทศอื่น (ไอเอ็มเอฟ)
 
 






 





 

วันนี้มาคุยถึงเรื่อง "นักเลงโลก" กันต่อดีกว่า มากันเป็นแพ็กเกจเห็นมั้ย...นำร่องด้วยสหรัฐจัดอันดับไทย แล้วอียูก็ตามมาติดๆ! เรียกว่าสหรัฐเตะตัดขาเราล้ม อียูก็โดดเหยียบอก มันมือมันตีน จักรวรรดินิยมอำนาจทุนตะวันตกเขาละ!

ไม่ใช่เรื่องแปลก "สหรัฐ-ยุโรป" ก็เหมือนเสี่ยเปี๋ยงกับทักษิณในตลาดค้าข้าว เป็นเงา-เป็นมือ-เป็นตีน-เป็นกระเป๋า "ซึ่งกันและกัน"

สหรัฐนั้น ใครๆ ก็นึกว่าเป็นลูกพี่ อียูเป็นลูกน้อง ก็โปรดเข้าใจให้ถูกต้องเสียใหม่ สหรัฐมีรากฐานมาจากสะเก็ดยุโรป

ฉะนั้น บทบาทจักรวรรดิอำนาจทุนตะวันตกที่คุมกลไกโลกมาตลอด ตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๑ ที่ ๒ จวนเจียนจะถึงครั้งที่ ๓ นั้น
เจ้าอำนาจตัวจริงคือ "กลุ่มทุนยุโรป"!

สหรัฐที่เคลื่อนไหวในนาม CFR ทุกตัวกลไกหลักอันเป็นจักรผลักดันสหรัฐทั้งการเมือง-เศรษฐกิจ-การเงิน-การค้า-การศาสนา และการสังคม ให้หมุนอยู่บนความยิ่งใหญ่แห่งพญาอินทรีตราบทุกวันนี้

กลุ่มทุน-กลุ่มอำนาจดั้งเดิมยุโรป คือผู้ควบคุมกลไก "ชักใย" อยู่เบื้องหลังสหรัฐทั้งสิ้น!ก็...ยุโรปเกิดมาก่อนนับพันๆ ปี สหรัฐอเมริกา มาจากน้ำเชื้อหกแค่ ๒๐๐ กว่าปีนี่เอง!

เมื่อรู้ราก-รู้กำพืด "ตะวันตก" อย่างนี้แล้ว ก็รับรู้ท่าทีอียู จากแถลงการณ์วานซืน ด้วย "อุเบกขา-สัมมาสติ" ก็แล้วกัน  มันเป็นแบบฟอร์มประชาธิปไตยที่เขาจะกรอก "ข้อความในช่องว่าง" ให้กับประเทศเล็กประเทศน้อย บนความถูกใจ-ไม่ถูกใจของเขา ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า ประเทศนั้นๆ เป็นเด็กดื้อ หรือเด็กดี ของเขาหรือไม่เท่านั้น!

เหมือนอาจารย์ชีกอให้เกรดลูกศิษย์ คนไหน "ตามใจอาจารย์" ตอบยังไงก็ได้ A ส่วนคนไหน 'จารย์ชวนไปดูหนัง ก็นั่งขมวดคิ้ว...แบบนี้ ปิ๋วทุกวิชา!

การที่อียูประกาศ "ไม่ต้อนรับรัฐมนตรี คสช." ให้เข้าประเทศก็ดี ระงับการลงนาม PCA ก็ดี แน่จริง...ให้มันตลอดไปนะ แล้วดูซิว่า ระยะยาว ใครจะต้องง้อใคร ในการอยู่ร่วมสังคมโลก?

ฉะนั้น โปรดเข้าใจ แถลงการณ์อียูก็ดี เทียร์ ๓ ของสหรัฐก็ดี มันแค่ "การค้า" กับ "การเมือง" ฉากหน้าประชาธิปไตยในเวทีโลกเท่านั้น

แต่เนื้อหาที่สหรัฐ-ยุโรปย้้ำกับ คสช.ว่า "ต้องรีบเลือกตั้ง" นั้น ฟังดูเหมือนไอ้ตีนโต "เบ่ง" บีบบังคับกับเรา แต่เราควรเข้าใจให้ตรงเจตนาที่เขาละไว้ด้วย

คำว่า "ต้องรีบเลือกตั้ง" นั้น เราต้องตีความให้ออกว่า นั่นคือ การบอกเป็นนัยจากสหรัฐ-ยุโรปว่า "ไอต้องปิดประตูใหญ่ที่ให้เข้า-ออกตามเวลานะ แต่ว่า..ไม่เป็นไร ถ้ามีปัญหาฉุกเฉินอย่างไรละก็ ไอแง้มประตูเล็กไว้ให้แล้วนะ"!

นี่ก็จะสิ้นมิถุนา เดือนหน้ากรกฎา อีก 2 เดือนตกกันยาก็คงถึงวาระ "คสช. เฟส ๒" มีรัฐบาลตามธรรมนูญปกครองชั่่วคราวแล้ว  นั่นเท่ากับส่งสัญญาณให้โลกรู้..."ก้าวไปสู่การเลือกตั้ง" อีกขั้นแล้ว!

เป็นไปตามนัยสหรัฐ-ยุโรป ที่ว่า "รีบเลือกตั้ง" ซึ่งก่อนจะถึงคำว่า "เลือกตั้ง" มันก็ต้องผ่านจากสัญญาณคำว่า "รีบ...." เป็นธรรมดา

สรุปความก็คือ ฟังเขา แต่เราไม่ต้องซีเรียส การจัดระเบียบภายในประเทศชาติของเราให้เข้าระบบแบบแผน สำคัญกว่า "รีบๆ...สักแต่ว่าให้มีเลือกตั้ง" ตามใจพวกเขา  การรีบๆ ด้วยตามใจเขานั่นแหละ จะทำให้เรา...พังอีก!

ตะวันตกน่ะ มันกำลังเข้าสู่ศตวรรษแห่ง Sunset
ส่วนบูรพา วันนี้กำลังเข้าสู่ศตวรรษแห่ง Sunrise

เห็นมั้ย...๔-๕ วันก่อน มีข่าวอยู่ชิ้น จีนกับอังกฤษ เซ็นสัญญาทำธุรกิจใช้เงิน

หยวนกับเงินปอนด์แลกเปลี่ยนกันโดยตรง ไม่ต้องพึ่งกระดาษดอลลาร์กงเต๊กของอเมริกันอีกต่อไปแล้ว!

▶นี่คือประเด็นที่เราต้องคิดเพื่อ "ก้าวสู่ศตวรรษใหม่" มัวคิดยอมจำนน คิดอยู่ในแอ่งรอยตีนยุโรป-สหรัฐ-ญี่ปุ่น ไม่ได้แล้ว และในกฎ-กติกาโลกที่ "สหรัฐ-ยุโรป" ตั้งขึ้น ไม่มีกฎ-กติกาไหน "ใช้บังคับได้"

▶▶ถ้าประเทศนั้นๆ "เชื่อมั่น" ในหลักการแห่ง "วิถีชาติ" ตัวเอง!

เพราะกฎ-กติกานั้น มันตั้งขึ้นมา "เพื่อเอา" กับชาติที่ ทั้งผู้นำและผู้ตาม ไม่ได้เรียนประวัติศาสตร์ เพื่อ "สืบสายเลือด" ชาติตัวเองเท่านั้น!

พูดก็พูดเถอะ ผมเหมือนหนุ่มที่หลงรักสาวหัวทิ่มเด่ เผอิญสาวคนนั้นในที่นี้ เป็นผู้ชายชื่อ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" เมื่อวาน ประชุม ครม.คสช.ที่ทัพบก ก็ว่ากันไปสารพัดปัญหาตามประสาคนเก็บกวาดบ้านเมือง แต่ท่านทำให้ผมต้องรักหัวทิ่่ม-หัวตำ ด้วยเรื่อง ๒ เรื่อง
▶เรื่องแรก ผู้นำ คสช.พูดว่า....
"แม้สหรัฐอเมริกาและยุโรปจะมีท่าทีคัดค้านการเข้าบริหารงานของ คสช.อยู่บ้าง แต่ก็ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีของประเทศไทยด้วย"  จบมั้ย...หรือใครยังข้อง?

▶เรื่องที่สอง ซึ่งคาดไม่ถึงว่าจะ "ล้ำลึก" ขนาดนี้ นั่นคือ....
"อนุมัติการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับ 'สุดยอดผู้นำ' แผนงานการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ๖ ประเทศ (GMS) ครั้งที่ ๕ ในประเทศไทย"
ปีหน้า ๒๕๕๘ เป็นปีอาเซียน ๑๐ ประเทศ จะรวมเป็น "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" หรือเขตการค้าเสรีอาเซียน ที่เรียกกันว่า AEC

ทุกวันนี้ ๑๐ ประเทศก็มี ไทย เมียนมาร์ ลาว เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และบรูไน

เอ้า....แล้วเราดูซี ใน ๑๐ ประเทศนี้ จะรวมเป็นหนึ่งเดียวทั้ง "เศรษฐกิจ-การเมือง-สังคม-วัฒนธรรม" เป็นเนื้อเดียวสนิทได้ตามเป้าหมาย AEC จริงๆ มีซักกี่ประเทศ?

ด้วยวิถี "สังคม-วัฒนธรรม-ประเพณี-ศาสนา-เชื้อราก" ในเรื่องเดียวกัน คิดคล้ายกัน ทำคล้ายกัน พูดคล้ายกัน "มากที่สุด" ก็มี ไทย-เมียนมาร์-ลาว-เขมร

เวียดนาม เท่านั้น!

ส่วนอีก ๕ ชาติ คือ มาเลย์ อินโดฯ บรูไน ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ เป็นเพื่อนร่วมอาเซียนรักใคร่กันก็จริง แต่วิถีแห่ง "สังคม-วัฒนธรรม-ประเพณี-ศาสนา-เชื้อราก" ต่างกัน

ฉะนั้น เรื่องเดียวกัน อาจคิด-พูด-ทำ ด้วยความเห็นและท่าทีนำไปสู่การปฏิบัติที่แตกต่างกัน

ดังนั้น ในความเป็น AEC ๑๐ ประเทศ การที่ประเทศอนุภูมิภาคลุ่มลำน้ำโขง ที่มีเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี วิถีพูด-คิด-ทำ คล้ายกัน ผนึกกันในความเป็นประเทศ "ลูกแม่น้ำโขง" ด้วยกัน ๕ ประเทศ

เป็นกลุ่ม GMS ร่วมด้วย "จีนตอนใต้" อีกหนึ่ง จาก ๕ เป็นกลุ่มอนุภาคลุ่มลำน้ำโขง ๖ ประเทศ

▶นี่แหละ "ยุทธศาสตร์" ๖ ชาติลูกน้ำโขง เป็นอะไรที่ "อภิมหาอลังการ" ทำให้เกิดผลก้าวหน้าเป็น "รูปธรรม" ได้มากเท่าไหร่...การ "ผนึกกันอยู่-ผนึกกันรวย" สู่ศตวรรษ Sunrise ในบูรพา ๖ ชาติลุ่มน้ำโขง ถ้าผนึกกันได้ ไปไกลๆ เลย...ไอ้กันน่ะ!!





สำนักข่าวอิศรา ได้เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายสุลีกษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียนเจ้าของรางวัลศรีบูรพา

กรณีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.มหาดไทย ประกาศจัดตั้ง “องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย”
ร่วมกับผู้ต้องหาตามหมายจับคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงว่า รัฐบาลพลัดถิ่นมีสิทธิ์ทำได้ หากประเทศตกอยู่ใต้การครอบงำของจักรวรรดิต่างชาติ

ส.ศิวรักษ์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษคดีอาญาหนีคำพิพากษาศาลสั่งจำคุก 2 ปีไปต่างประเทศ คงต้องการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น และการที่นำเอาชื่อ เสรีไทยของนายปรีดีมาใช้
เชื่อว่าคนเหล่านี้ไม่มีความเชื่อเรื่องเสรีไทย ประชาธิปไตย และทำเพื่อราษฎรอย่างจริงจัง เพราะเสรีไทยของนายปรีดีนั้นอุทิศเพื่อชาติและมนุษยชาติโดยแท้ แต่สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณทำนั้น ตรงข้ามกับนายปรีดีทุกอย่าง

ส.ศิวรักษ์ กล่าวถึงวันที่มีการประกาศเจตนารมณ์ก่อตั้งเสรีไทย ของนายจารุพงศ์ด้วยว่า ฉวยโอกาส วันที่ 24 มิถุนาซึ่งเป็นวันที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยคณะราษฎร

แต่หลัก 6 ประการของคณะราษฎรนั้น ต่างจากของนายจารุพงศ์ เพราะคณะราษฎรมีการทำได้จริงและสำเร็จ โดยเฉพาะการมีอิสรภาพและเสรีภาพโดยสมบูรณ์ นั่นคือการประกาศอิสรภาพที่ ไม่อยู่ภายใต้จักรวรรดิ แต่ตอนนี้เราอยู่ใต้จักรวรรดิทั้งอเมริกันและจีนโดยที่เราไม่รู้ตัว

“หลัก 6 ข้อของนายจารุพงศ์ ก็ฟังดูดี แต่นี่คืออุดมการณ์ที่จะพูดสวยหรูยังไงก็ได้ แต่จะทำได้จริงหรือเปล่า”

Cr: แนวหน้า


MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY