เปิดโรดแมป "รถไฟฟ้า" สารพัดสี จัดคิวรอ "บิ๊กจิน" กดปุ่มประมูล
ปัจจุบันประเทศไทยมีรถไฟฟ้า
เปิดบริการแล้ว 4 สายทาง ระยะทาง 100 กม. มีบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ตามแผนแม่บท
จะมีสายใหม่เพิ่ม 10 สายทางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ระยะทาง 464 กม.
...
ปี"58-60 สร้างเสร็จ 3 สาย
กำลังเข้ามาเติมในปี2558 มี "สีม่วง"ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ 23 กม. ที่ "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย"
เร่งผู้รับสัมปทานเดินรถ "บีเอ็มซีแอล-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" นำรถไฟฟ้ามาทดสอบเร็วขึ้น 12 เดือน เป็นต้นเดือน ธ.ค. 2558 เปิดหวูดบริการกลางปี 2559 ปัจจุบันคืบหน้า 89.27% ช้าอยู่ 0.56%
จากนั้นปี 2560 เป็นคิว "สีน้ำเงิน" ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค 27 กม. จะต่อโครงข่ายสายสีน้ำเงินเดิมเป็นวงกลมสมบูรณ์ผลงานคืบหน้า 49.93%
ยังติดปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับอุโมงค์แยกไฟฉาย และบางพลัดของ "กทม.-กรุงเทพมหานคร" ทำให้ผลงานจึงยังไม่รุดหน้าเท่าที่ควร
ต่อด้วย "สายสีแดง" ช่วงบางซื่อ-รังสิต 26 กม.ของ "ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ที่ล่าช้าอยู่มาก มีผลงานคืบหน้าไม่ถึง 10%
ทั้งที่เริ่มก่อสร้างมี.ค.2556 ติดแก้แบบสถานีกลางบางซื่อ จะให้รับกับรถไฟความเร็วสูง และเพิ่มรางวิ่งอีก 1 ราง รองรับกับรถไฟฟ้าได้ ทำให้เงินลงทุนเพิ่มกว่า 1 หมื่นล้านบาท ต้องขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขยายกรอบวงเงิน หลังยุบสภาจึงต้องรอ "รัฐบาลใหม่" ชี้ชะตา ล่าสุดลุ้นให้ "คสช.-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" ไฟเขียว เพื่อให้ทุกอย่างยุติในสิ้นปี 2557 นี้ ถ้าหลุดจากกรอบเวลานี้ มีเสียงเตือนจาก "ประภัสร์ จงสงวน" ผู้ว่าการการรถไฟฯ อาจจะต้องหยุดก่อสร้าง
อ่านเพิ่มเติม
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1401941200
จัดอันดับ 50 เศรษฐีไทย รวยขึ้น 15% แม้แต่คนหนีคดี มีความผิดก็ติดโผด้วย