GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รมว.ตปท.US ระบุ “เลือกตั้งเสรี” ใช่ว่าเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง / ผู้หลบหนีคำพิพากษาคือผู้ที่ยอมรับว่าตนผิด









จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
            
ผู้หลบหนีคำพิพากษาคือผู้ที่ยอมรับว่าตนผิด (ละติน: fatetur facinus qui judicium fugit; อังกฤษ: he who flees judgement confesses his guilt[1] หรือ the one who flees the law confesses his guilt[2]) เป็นภาษิตภาษาละตินทางกฎหมาย[1] ซึ่งอย่างน้อยปรากฏครั้งแรกในพจนานุกรมกฎหมายของแบล็ก (อังกฤษ: Black's Law Dictionary) ที่พิมพ์ในประเทศอังกฤษเมื่อ ค.ศ. 1718 (พ.ศ. 2261) และมีอิทธิพลต่อบรรดาผู้ก่อร่างสร้างชาติอเมริกามาก[3]
ศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกาได้อ้างถึงภาษิตในคำพิพากษาหลายครั้ง ครั้งหนึ่งในคดีระหว่างฮิกกอรีกับสหรัฐอเมริกา [HICKORY v. U S, 160 U.S. 408 (1896)] เมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1896 (พ.ศ. 2439) ความตอนหนึ่งว่า[4]
เพราะเห็นว่าคนผิดมักหลบหนีจากคำพิพากษา บรรพบุรุษของเราจึงด่วนสรุปว่ามีแต่คนผิดเท่านั้นที่กระทำเยี่ยงนั้นได้ ตามภาษิตที่ว่า 'ผู้หลบหนีคำพิพากษาคือผู้ที่ยอมรับว่าตนผิด' ด้วยเหตุนี้ ตามกฎหมายเดิม ผู้หลบหนีจากการพิจารณาความผิดจะถูกริบราชบาตรยกครัว แม้ว่าต่อมาเขาจะได้รับการพิสูจน์ว่าไม่มีความผิดก็ตาม....ในปัจจุบัน เรามีความเห็นที่ถูกต้องมากกว่านั้น และการเลี่ยงหรือหลบหนีจากกระบวนการยุติธรรมก็ดูเหมือนว่าจะได้รับผลอันเข้าที่เข้าทางโดยการบังคับใช้กฎหมายอาญามากกว่า...
โจเซฟ ฟาราห์ (อังกฤษ: Joseph Farah) นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ชาวอเมริกัน แสดงความเห็นเกี่ยวกับภาษิตนี้ว่า "ภาษิตนี้ค่อนข้างเป็นหลักการที่ประจักษ์ชัดในตัว ทว่า เพราะเราอาศัยอยู่ในยุคที่หลักการอันประจักษ์ชัดในตัวถูกทำให้เคลือบคลุมมานักต่อนักแล้ว ภาษิตนี้จึงน่าจะได้รับการหยิบยกขึ้นมากล่าวอีกครั้ง..."[
“ปู” ฟังไว้!! รมว.ตปท.US ระบุ “เลือกตั้งเสรี” ใช่ว่าเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง


      เอเอฟพี/เอเจนซีส์ - รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น เคร์รี กล่าวยอมรับเมื่อพุธ (26 ก.พ.) ว่า ในประเทศจำนวนมากแล้ว การเลือกตั้งอย่างเสรีไม่ใช่เป็นสิ่งที่นำไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงเสมอไป พร้อมกับยกกรณีการโค่นล้มประธานาธิบดี วิกตอร์ ยานูโควิช แห่งยูเครน และประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ของอียิปต์ ว่าเป็นตัวอย่างของ “พลังประชาชน” ซึ่งล้มล้างผู้นำประเทศที่มาจากการเลือกตั้งในระยะเวลาหลังๆ มานี้
      
       เคร์รีพูดเรื่องการเลือกตั้งเสรีกับประชาธิปไตยอันแท้จริงนี้ ในขณะสนทนากับกลุ่มผู้สื่อข่าวกลุ่มเล็กๆ ที่กรุงวอชิงตัน โดยที่เขาบอกว่า การประท้วงแรมเดือนที่เกิดขึ้นในยูเครน ซึ่งนำไปสู่การขับไล่ประธานาธิบดี วิกตอร์ ยานูโควิช เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของ “พลังประชาชน” ในช่วงไม่กี่เดือนหลังมานี้
      
       การประท้วงของประชาชนเหล่านี้ คือ “สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงกระแสความปรารถนาอันเหลือเชื่อ (ของประชาชน) ซึ่งเรียกร้องต้องการความทันสมัย, เรียกร้องต้องการการเปลี่ยนแปลง, เรียกร้องต้องการที่จะมีทางเลือกหลายๆ ทาง, เรียกร้องต้องการให้ส่งมอบอำนาจให้แก่ปัจเจกบุคคลแต่ละคน มันเป็นสิ่งที่กำลังเคลื่อนไหวไปในทั่วโลกเวลานี้ โดยที่หลายๆ กรณีทีเดียว มันกำลังเคลื่อนไหวด้วยความรวดเร็วอย่างมากมายกว่าที่คณะผู้นำทางการเมืองจะตระหนักรับรู้หรือที่จะสามารถตอบสนอง” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯระบุ
      
       เขาบอกว่า การขับไล่ยานูโควิชในยูเครน ก็เหมือนๆ กับที่เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว มีการโค่นล้มมอร์ซี ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกของอียิปต์ ในแง่ที่ว่าต่างก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การเลือกตั้งใช่ว่าจะเป็นสิ่งซึ่งเพียงพอโดยตัวมันเองแล้วเสมอไป
      
       “ประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งที่นิยามจำกัดความ เพียงด้วยการจัดให้มีการเลือกตั้งเท่านั้น” เคร์รีกล่าว
      
       “คุณสามารถที่จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตย แต่คุณยังคงไม่มีการปฏิรูปต่างๆ ในทางประชาธิปไตย ซึ่งจะทำให้คุณมีประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ซึ่งใช้ปฏิบัติได้และแสดงบทบาทหน้าที่ได้” เขาบอก
      
       “สิ่งที่คุณมีกันอยู่ในที่ต่างๆ จำนวนมาก คือการเลือกตั้งทั่วไป คือการเลือกตั้งที่มีประชาชนเข้าร่วม ทว่าขาดไร้การปฏิรูป หากแต่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างมโหฬาร, การเล่นพรรคเล่นพวกอย่างมโหฬาร และการบิดเบือนกระบวนการทางประชาธิปไตยอย่างใหญ่โต”
      
       เคร์รีพูดถึงอียิปต์ในช่วงการปกครองของมอร์ซีว่า เป็น “การขยับออกไปจากประชาธิปไตยอย่างมากมาย” จากการที่มอร์ซีออก “กฤษฎีกา” เพิ่มอำนาจให้ตนเอง
      
       ส่วน “ในยูเครนนั้น คุณก็มีแต่ระบบโจรครองเมืองอย่างชนิดเหลือเชื่อ กำลังดำเนินไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง, ไม่มีการให้ฝ่ายค้านมีสิทธิ์มีเสียง, ไม่มีเจตนารมณ์ที่จะฟังเสียงฝ่ายค้าน, ที่จริงแล้วกลับมีแต่การจองจำขังคุกฝ่ายค้าน นี่มันไม่ใช่ประชาธิปไตยหรอก” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯบอก













MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY