แฉมหาเถรฯ ชี้พระลิขิตไม่ใช่ ก.ม. 'หลวงปู่' จี้ สอบทรัพย์สิน!! !!!
เดลินิวส์ออนไลน์
"หลวงปู่พุทธะอิสระ" เดินหน้าปฏิรูปศาสนจักร จันทร์นี้ยื่นหนังสือถึง "รัฐบาล-สปช." ให้ตรวจสอบทรัพย์สิน "มหาเถรสมาคม" เผยรู้ไส้ทุกขด พร้อมแฉมีโทร.เสนอ "ตำแหน่ง" แลกให้หยุดเคลื่อนไหว เผย "มติมหาเถรฯ" อ้างพระลิขิตของพระสังฆราช มิใช่คำสั่ง-มิใช่กฎหมาย แค่เป็นหนังสือบันทึกข้อควา มเท่านั้น
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เปิดเผยถึงเบื้องหลังการเจร จากับพระพรหมโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับประเด็นของพระธัมม ชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ "มหาเถรสมาคม" มีมติ 'ไม่ต้องปาราชิก' ว่า
ได้สอบถามไปว่า มหาเถรสมาคมใช้หลักฐานอะไรม าพิจารณาและลงมติว่าไม่ผิด เค้าตอบว่าใช้หลักฐานเก่าเม ื่อ 15 ปีที่ผ่านมา จึงถามต่อว่า เคยเรียก "ธัมมชโย" มาสอบถามหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า "ไม่เคยเรียกเลย" พร้อมกับบอกว่า เรื่องนี้เกิดมา 15 ปีแล้ว ให้จบๆ ไป อย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ อย่าทำให้บ้านเมืองวุ่นวายเ ลย เสียบรรยากาศความปรองดอง
หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวด้วยว่า พระพรหมโมลี ยังระบุด้วยว่า พระลิขิตของสมเด็จพระสังฆรา ชไม่ได้เป็นกฎหมาย เป็นแค่หนังสือบันทึกข้อควา ม จึงค้านไปว่า หนังสือลงนามว่า 'สกลมหาสังฆปรินายก' ถือเป็นคำสั่ง เป็นกฎหมาย เค้าบอกว่า "ไม่ใช่" เพราะในหนังสือมีคำว่า "ถ้า" จึงทำให้มหาเถรสมาคมพิจารณา ว่า ไม่มีความสำคัญ เป็นแค่การเสนอความเห็น
"จึงบอกไปวา จะเอามาตรฐานนี้ของคณะปกครอ งสงฆ์ ไปทำแบบนี้บ้าง เค้าก็บอกไม่ใช่ มันคนละกรณี เพราะเหตุผลชุดนี้ใช้ได้กับ 'ธัมมชโย' อย่างเดียว"หลวงปู่พุทธะอิส ระกล่าวและว่า ไส้ทุกขดในมหาเถรสมาคม ฉันรู้หมด โดยเมื่อคืนนี้ มีการส่งสัญญาณมาจากวัดปากน ้ำ ภาษีเจริญ ให้คนโทรมา บอกว่าจะให้ฉันมีงานทำ เสนอตำแหน่งให้
โดยในวันจันทร์ที่ 23 ก.พ.นี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อน ายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐม นตรี เพื่อให้ตรวจสอบทรัพย์สินขอ งมหาเถรสมาคมทั้งหมด พร้อมกับเสนอให้จัดตั้ง "องค์คณะพิทักษ์คุ้มครองพระ พุทธศาสนา" ที่มีกรรมการจากประชาชนและพ ระสงฆ์ ที่มีความเข้าใจ เรื่องนี้มิใช่ไปยุบมหาเถรส มาคม แต่ไปช่วยมหาเถรสมาคมทำงาน เพราะขณะนี้แต่ละองค์อายุมา ก อาจไม่ทันสมัย ก็อาศัยลิ่วล้อบริวารทำงาน ทำให้พวกนี้ไปเรียกรับประโย ชน์แทน
เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้สงฆ์แต กแยก แต่จะทำให้สงฆ์ลำบากเพราะถู กตรวจสอบทรัพย์สินที่มีอยู่ รวมถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์ 2 แห่งด้วย ก็จะต้องถูกตรวจสอบการใช้จ่ ายงบประมาณ เพราะเท่าที่ทราบมา ในปีๆ หนึ่ง ใช้งบไปดูงานต่างประเทศหลาย สิบล้านบาท มันจำเป็นแค่ไหน ไปดูงานที่ลาสเวกัส อิตาลี ฝรั่งเศส มีงานของคณะสงฆ์อะไรแถวนั้น ให้ดู
งานนี้ต้องปฏิรูปศาสนจักร เพราะ 'อาณาจักร' เมื่อปฏิรูปแล้ว ศาสนจักรก็ต้องถูกปฏิรูปด้ว ย มิใช่ถ่วงสังคม รักษาพวกพ้องที่มีความเน่าใ น ถ้าคณะสงฆ์จะประท้วงก็ไม่เป ็นไร ชาวบ้านลองประท้วงไม่ใส่ข้า วให้กิน พระคุณเจ้าลองไปหากินเองบ้า ง
เดลินิวส์ออนไลน์
"หลวงปู่พุทธะอิสระ" เดินหน้าปฏิรูปศาสนจักร จันทร์นี้ยื่นหนังสือถึง "รัฐบาล-สปช." ให้ตรวจสอบทรัพย์สิน "มหาเถรสมาคม" เผยรู้ไส้ทุกขด พร้อมแฉมีโทร.เสนอ "ตำแหน่ง" แลกให้หยุดเคลื่อนไหว เผย "มติมหาเถรฯ" อ้างพระลิขิตของพระสังฆราช มิใช่คำสั่ง-มิใช่กฎหมาย แค่เป็นหนังสือบันทึกข้อควา
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เปิดเผยถึงเบื้องหลังการเจร
ได้สอบถามไปว่า มหาเถรสมาคมใช้หลักฐานอะไรม
หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวด้วยว่า พระพรหมโมลี ยังระบุด้วยว่า พระลิขิตของสมเด็จพระสังฆรา
"จึงบอกไปวา จะเอามาตรฐานนี้ของคณะปกครอ
โดยในวันจันทร์ที่ 23 ก.พ.นี้ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อน
เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้สงฆ์แต
งานนี้ต้องปฏิรูปศาสนจักร เพราะ 'อาณาจักร' เมื่อปฏิรูปแล้ว ศาสนจักรก็ต้องถูกปฏิรูปด้ว
รูปนี้คือสำเนาคำประกาศของส มเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2542 (แน่นอนเหล่าสาวกฝ่ายนั้นย่ อมเชื่อว่าเป็นของปลอม) เป็นที่น่าสังเกตว่า หลังจากประกาศนี้ ก็ไม่ได้มีผู้ใดหรือแม้แต่ม หาเถรสมาคม หรือรัฐบาลแล้วรัฐบาลเล่า รับไปดำเนินการอย่างจริงจัง ตามที่ระบุไว้ในประกาศนี้ (มีการฟ้องร้องกันในปี 2549 แต่ในที่สุด อัยการซึ่งเป็นโจทย์ เป็นฝ่าย "ถอนฟ้อง" ไป) จนเมื่อเวลาล่วงผ่านไป มาถึงยุคนี้ เมื่อถูกสังคมกดดันหนักขึ้น เหตุการณ์กลับกลายเป็นว่า มีการบิดเบือนคำตัดสินโดยผู ้ที่นุ่งเหลืองห่มเหลืองที่ ได้ชื่อว่า เป็นผู้คุ้มกฎแห่งศาสนาพุทธ ของประเทศนี้ ...
หากนี่คือบรรทัดฐานของผู้คุ ้มกฎ ต่อจากนี้ ... หากบุรุษผู้ที่ได้ชื่อว่าเป ็นพระมีเพศสัมพันธ์กับสีกา ย่อมถือว่าปราชิก เมื่อถูกจับได้...จะขาดจากค วามเป็นพระทันที ... แต่หากเขายอมรับผิด และรับปากจะไม่ล่วงละเมิดอี กต่อไป ... อลัชชีผู้นั้นก็ยังคงเป็นพร ะต่อไปได้ ..ไม่ปราชิก เพราะไม่ได้ทำความผิดอีกต่อ ไปแล้ว ... ใช่หรือไม่... หากไม่ใช่ ทำไม...คนที่ถูกสั่งให้ปราช ิก ยังคงเป็นพระต่อไปได้ ด้วยเหตุว่าเค้าคืนทรัพย ์สินไปแล้ว ไม่ผิดอีกต่อไป (ปราชิก...เกิดขึ้นจากความผ ิดที่ได้ทำลงไปแล้วมิใช่หรื อ...เหตุใดจึงมีการย้อนศร กลายเป็นไม่ปราชิกได้ด้วย)
-คำว่า "อำนาจ" เมื่ออยู่ในมือของผู้ทรงธรร ม มันคือ "ความยุติธรรม" แต่เมื่อตกอยู่ในเมื่อผู้ลุแ ก่อำนาจ มันก็คือ "ความอยุติธรรม"
-สังคมวุ่นวายก็เพราะตรงนี้ ... ไม่เว้นแม้แต่สังคมสงฆ์ที่ไ ด้ชื่อว่าเป็นผู้สืบทอดพระธ รรมของพระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน .... ผู้ลุแก่อำนาจกลับกลายเป็น ผู้แสร้งไม่รู้ ผู้หลับไหล ผู้มัวเมาในอำนาจที่ตนนั่งท ับอยู่
เหตุผลทั้ง ๖ ที่ "สมเด็จช่วง" บอกว่า "ธมฺมชโย" ไม่ปาราชิก
๑. "ธมฺมชโย" มอบเงินให้กับ "สมเด็จช่วง" เป็นจำนวนเงิน ๑๐๐ ล้านบาทเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างมหาเจดีย์วัดปากนํ้า
๒. "สมเด็จช่วง" เป็นประธานมอบพัดยศให้กับ "ธมฺมชโย"
๓. "ธมฺมชโย" ซื้อเบนซ์ รุ่น Mercedes-benz C-Class C180 Coupe มูลค่า สองล้านเก้าแสนกว่าบาท ให้ "สมเด็จช่วง" ต่อมาในปี 2556 เป็นคดีดังเรื่องรถสปอร์ตหรู ด้านดีเอสไอและกรมศุลกากร เตรียมเข้าตรวจสอบรถสปอร์ตสุดหรูของ"สมเด็จช่วง" แต่ต่อมาเรื่องก็เงียบหายไป คาดเงินอุดปาก
๓."สมเด็จช่วง" ได้กล่าวไว้ว่า "อาตมาเองตั้งแต่เกิดมาจนถึงบัดนี้ ๘๗ ปีแล้ว เพิ่งจะวันนี้เองที่ได้เดินบนกลีบกุหลาบ จึงชื่นใจ กรณีเป็นประธานเดินธุดงค์เดินดอกไม้"
๔. "สมเด็จช่วง" ได้กล่าวไว้ว่า "วัดปากน้ำกับวัดพระธรรมกายเป็นวัดพี่วัดน้อง หรือเสมือนหนึ่งว่าเป็นวัดเดียวกันมีอะไรก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน วัดปากน้ำมีวัดพระธรรมกาย มีอะไรก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน"
๕ "สมเด็จช่วง" เป็นอุปัชฌาย์ให้แก่ "ธมฺมชโย" เอง
๖. ทุกวันที่ ๒๒ เมษายนของทุกปี "ธมฺมชโย" จะเชิญ "สมเด็จช่วง" มาเป็นประธานทุกปี และจะมอบเงินปัจจัยให้ "สมเด็จช่วง" เป็นการส่วนตัว จำนวนเงิน ๕ ล้านบาท
หากนี่คือบรรทัดฐานของผู้คุ
-คำว่า "อำนาจ" เมื่ออยู่ในมือของผู้ทรงธรร
-สังคมวุ่นวายก็เพราะตรงนี้
ทั้งนี้ อาบัติชั้นปาราชิก ถือว่าเป็นอาบัติชั้นสูงสุด ตามพระวินัย สำหรับสงฆ์ที่กระทำความผิดรุนแรง เช่น เสพเมถุน ฆ่าคนตาย ฯลฯ และจะต้องสึกจากพระในทันที
chaoprayanews ระบุว่า อีกว่า เมื่อ 29 เม..ย. 2542 สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระลิขิต เกี่ยวกับปัญหาวัดพระธรรมกาย ปทุมธานี โดยทรงมอบผ่านทาง พระเลขาประจำสำนักงานเลขานุการ สมเด็จพระสังฆราช คือ พระวิปัสสี
ในพระลิขิต ทรงให้กรมการศาสนารับสนอง พระลิขิตมีใจความระบุว่า “ความบิดเบือนพระพุทธธรรมคำสอน โดยกล่าวหาว่าพระไตรปิฎกบกพร่อง เป็นการทำให้สงฆ์ ที่หลงเชื่อคำบิดเบือน แตกแยกออกไปกลายเป็นสอง มีความเข้าใจความเชื่อถือ พระพุทธศาสนาตรงกันข้าม เป็นการทำลายพระพุทธศาสนา ทำสงฆ์ให้แตกแยก เป็นอนันตริยกรรม มีโทษทั้งปัจจุบัน และอนาคตที่หนัก ส่วนที่มิใช่เป็นการลงโทษ แต่เป็นการกระทำที่ถูกต้อง คือ ต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้น ในขณะเป็นพระให้แก่วัดทันที
เหตุผลทั้ง ๖ ที่ "สมเด็จช่วง" บอกว่า "ธมฺมชโย" ไม่ปาราชิก
๑. "ธมฺมชโย" มอบเงินให้กับ "สมเด็จช่วง" เป็นจำนวนเงิน ๑๐๐ ล้านบาทเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างมหาเจดีย์วัดปากนํ้า
๒. "สมเด็จช่วง" เป็นประธานมอบพัดยศให้กับ "ธมฺมชโย"
๓. "ธมฺมชโย" ซื้อเบนซ์ รุ่น Mercedes-benz C-Class C180 Coupe มูลค่า สองล้านเก้าแสนกว่าบาท ให้ "สมเด็จช่วง" ต่อมาในปี 2556 เป็นคดีดังเรื่องรถสปอร์ตหรู ด้านดีเอสไอและกรมศุลกากร เตรียมเข้าตรวจสอบรถสปอร์ตสุดหรูของ"สมเด็จช่วง" แต่ต่อมาเรื่องก็เงียบหายไป คาดเงินอุดปาก
๓."สมเด็จช่วง" ได้กล่าวไว้ว่า "อาตมาเองตั้งแต่เกิดมาจนถึงบัดนี้ ๘๗ ปีแล้ว เพิ่งจะวันนี้เองที่ได้เดินบนกลีบกุหลาบ จึงชื่นใจ กรณีเป็นประธานเดินธุดงค์เดินดอกไม้"
๔. "สมเด็จช่วง" ได้กล่าวไว้ว่า "วัดปากน้ำกับวัดพระธรรมกายเป็นวัดพี่วัดน้อง หรือเสมือนหนึ่งว่าเป็นวัดเดียวกันมีอะไรก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน วัดปากน้ำมีวัดพระธรรมกาย มีอะไรก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน"
๕ "สมเด็จช่วง" เป็นอุปัชฌาย์ให้แก่ "ธมฺมชโย" เอง
๖. ทุกวันที่ ๒๒ เมษายนของทุกปี "ธมฺมชโย" จะเชิญ "สมเด็จช่วง" มาเป็นประธานทุกปี และจะมอบเงินปัจจัยให้ "สมเด็จช่วง" เป็นการส่วนตัว จำนวนเงิน ๕ ล้านบาท
วัดพระธรรมกายในทัศนะของนักข่าวผู้ไปเจาะลึก! (และไม่ประสงค์ออกนาม)
http://arsramsiyaraya.blogspot.com/2015/02/blog-post_4.html
คงถึงวลาที่ต้องปฏิรูปพุทธศาสนากันขนานใหญ่ได้เเล้วกระมัง
โดย..ภุมรัตน ทักษาดิพงศ์ อดีตผู้อำนวยการ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ
“ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” ถือว่าเป็นสามสถาบันที่เป็นพื้นฐานความมั่นคงของชาติ เป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวคนไทยทุกเชื้อชาติ ศาสนา เผ่าพันธุ์เข้าไว้ด้วยกัน หากมีอะไรเกิดขึ้นกับสถาบันหนึ่งใด หรือกับทั้งสามสถาบัน จนเกิดความเสื่อมเสีย ย่อมกระทบต่อความมั่นคงของชาติโดยตรง คนไทยส่วนใหญ่ 85% นับถือศาสนาพุทธ ก่อนเสด็จปรินิพพาน พระอานนท์เข้าไปถามว่าจะมอบให้ใครเป็นตัวแทนสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป ทำนองว่าจะให้ใครมาแทนพระองค์ พระพุทธเจ้าตอบโดยมีสาระว่า พระพุทธศาสนาจะอยู่ได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับคน 4 กลุ่ม คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา
เมื่อเราเป็นอุบาสก อุบาสิกา ก็ต้องมีหน้าที่ดูแลสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป รวมทั้งหากเห็นว่ามีใครทำให้พระพุทธศาสนามีมลทิน แม้คนนั้นจะเป็นภิกษุก็ตาม เราก็ต้องวิจารณ์ได้โดยสุจริตใจ เพราะภิกษุเป็นคนของประชาชน หากประชาชนไม่ใส่บาตร ภิกษุก็ไม่มีอาหารฉัน เพราะฉะนั้นคนใส่บาตรก็ย่อมมีสิทธิวิจารณ์พระที่ไม่อยู่ในร่องในรอย พระที่ไม่มีศีล เรื่องนี้นอกจากไม่บาปแล้ว ยังเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำด้วย เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้สถิตย์สถาพรสืบไป
พระต้องมีศีล ถ้าพระไม่มีศีลก็ไม่ใช่พระ พระที่ใช้ผ้าเหลืองคลุมกายไปหลอกลวงชาวบ้าน ใช้ความศรัทธาต่อพุทธศาสนาของประชาชนเป็นเครื่องมือหากิน คนพวกนี้ไม่ใช่พระ สมควรที่จะถูกขับออกจากวงการศาสนา
ชาวพุทธ คือ ผู้ตื่น ผู้รู้ ผู้มีสติปัญญาไตร่ตรอง ไม่หลงงมงาย อย่าไปเชื่ออะไรง่ายๆ ตามหลักกาลามสูตรที่พระพุทธองค์ได้บัญญัติไว้ เพราะฉะนั้นพระรูปไหน วัดไหนที่มี “นายหน้าค้าบุญ” หากินบนความศรัทธาของคน เที่ยวไปพูดจาให้คนหลงเชื่อบริจาคเงินมากจะได้บุญมาก บุญเปรียบเสมือนสินค้าชนิดหนึ่งที่มีราคาในตัวของมันเอง ถ้าจ่ายน้อยก็ได้น้อยชิ้น ได้จ่ายมากก็ได้มากชิ้น ถ้าไม่มีวัดก็ออกให้ก่อนแต่ต้องทำบุญเป็นล้าน แล้วผ่อนใช้คืน หากบริจาคเป็นแสนเป็นล้านก็ยิ่งได้บุญมาก ตายไปจะได้ขึ้นสวรรค์ ได้เป็นเทพบุตรเทพธิดา มีวิมานสวยงามใหญ่เล็กตามเงินที่บริจาค ฯลฯ เราอย่าไปหลงเชื่อ เวลานี้คนไทยเริ่มรู้แล้ว เลยมีแผนการที่จะดูดเงินจากคนจีนในเอเชียให้เข้ามาเยี่ยมชม โดยอ้างว่านี่คือศูนย์กลางพุทธศาสนาของโลกอีกด้วย ถึงตอนนั้นวัดจะรวยเละไปเลย ทั้งที่เวลานี้ก็เละอยู่แล้ว
พระและปู่ย่าตายายสอนเราว่า การทำบุญนั้นจะบริจาคแค่ไหนก็ได้บุญเหมือนกัน มีน้อยบริจาคน้อย มีมากบริจาคมากแต่ศรัทธา ได้บุญเท่ากัน และไม่จำเป็นต้องเป็นเงิน ขออย่างเดียว ของที่บริจาคนั้นต้องได้มาอย่างบริสุทธิ์ ผู้รับต้องเป็นผู้บริสุทธิ์ ขณะบริจาคมีจิตใจบริสุทธิ์
พระที่ไปรุกป่าสงวนแห่งชาติ หรือเอาเงินบริจาคไปกว้านซื้อที่สวยๆ ในจังหวัดต่างๆ ตั้งสาขานายหน้าค้าบุญเพื่อระดมเงิน ที่ไหนมีแหล่งแร่ที่จะทำเงินได้มหาศาล โดยเฉพาะแหล่งแร่ทองคำก็ไปกว้านซื้อที่ไว้ ตรงไหนซื้อไม่ได้เพราะอยู่บนเขา ลูกศิษย์ที่เป็นใหญ่เป็นโตในกรมป่าหาทางออกให้โดยใช้วิธีเช่า เอาเงินไปลงทุนแชร์แม่ชม้อยบ้าง เอาเงินบริจาคไปลงทุนในกิจการน้ำมันในต่างประเทศลงทุนซื้อขาย
อาวุธในช่วงที่หุ้นกำลังบูมก็เอาเงินไปเล่นหุ้น ต่อมาเอาเงินไปลงทุนซื้อขายเพชรพลอย มีบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ที่หากินกับวัดโดยเสนอโครงการก่อสร้างมากมายให้กับวัด พระที่มีพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ใช่พระแน่นอน พระต้องเป็นอยู่อย่างสมถะไม่ฟุ้งเฟ้อ หากพระรูปไหนสั่งสบู่พิเศษจากปารีส เพื่อขัดถูกผิวให้ขาวผ่องเป็นยองใย ซื้อผ้าจาก สวิส ญี่ปุ่นมาตัดเย็บเป็นจีวรเพราะเป็นผ้าเนื้อพิเศษ นุ่งห่มแล้วจะขับผิวให้ผุดผ่อง เวลาขึ้นนั่งทำพิธีต้องจัดไฟส่องหน้า หลัง ข้าง ให้ดูสง่างามเหมือนลอยมาดั่งเทพบุตรจุติลงมา ฯลฯ หากมีพระแบบนี้ เราคิดว่ายังเป็นพระอีกหรือ
พระต้องไม่ยินดีกับลาภ ยศ สรรเสริญ ถ้าพระรูปไหนวางแผนแบบนักการเมือง วิเคราะห์ว่าพระเถระชั้นผู้ใหญ่รูปไหนจะขึ้นลงอย่างไร รูปไหนอายุเท่าไร จะตายเมื่อไร จะเหลือใครบ้าง รูปไหนที่มีโอกาสขึ้นเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ต่อไป ก็ไป “ซื้อ” ไว้โดยถวายรถ เงิน เพื่อให้แต่งตั้งตนกระโดดข้ามขั้นเป็นเจ้าคุณ วางแผนถึงว่าตนเองมีอายุยังน้อย เถระแก่ๆ วันหนึ่งจะตายหมดและตัวเองจะขึ้นเป็นพระสังฆราช พระที่หวังลาภยศสรรเสริญแบบนี้ เราจะเรียกว่าเป็นพระได้หรือ
พระที่ไปอยู่กับสีกาสองต่อสอง ปิดประตูบ้านเงียบ รูดม่านปิดหมด มีคนรถขับไปส่งให้ พอถึงบ้านก็ผลุบเข้าไปอยู่ในบ้าน คนขับรถถูกใช้ให้ไปซื้อหูฉลามและอาหารรสเลิศจากโรงแรมมีชื่อแห่งหนึ่งที่ใช้เวลาไปกลับประมาณ 2 ชั่วโมง ส่วนผู้หญิงนั้นก็ให้คนใช้ออกไปเที่ยวนอกบ้านได้เป็นกรณีพิเศษ การไปอยู่ในที่รโหฐานสองต่อสองเช่นนี้ย่อมเป็นการไม่เหมาะสม พระประเภทนี้ควรที่ชาวพุทธจะเคารพกราบไหว้ต่อไปหรือไม่
ชาวพุทธต้องเป็นผู้ตื่น ผู้รู้ มีสติปัญญาไตร่ตรอง อย่าไปเชื่ออะไรง่ายๆ หากมีใครมาบอกว่า พระเกจิอาจารย์จะมาปรากฏตัวบนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกนั้นก็อย่าไปเชื่อ พระระดับเกจิอาจารย์ไม่มีทำอะไรแผลงๆ แบบนั้นแน่ หากมีพระรูปไหนบอกว่าสามารถไปเฝ้าพระพุทธเจ้าบนสวรรค์ได้ก็อย่าไปเชื่อ ยิ่งมาบอกว่าตัวเองเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด ซ้ำยังเป็นหัวหน้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายซะอีก ก็อย่าไปฟัง พระรูปใดที่อ้างว่ารู้ดีกว่าพระพุทธองค์ อนัตตานั้นไม่ถูก ต้องเป็นอัตตา พระไตรปิฎกฉบับเถรวาทก็ไม่ถูกต้อง โดยจะเอาฉบับของตนขึ้นมาแทน ต่อไปเขาคงคิดอะไรเพี้ยนๆ ได้อีกหากมีคนหลงเชื่อมากขึ้นเรื่อยๆ พระแบบนี้น่าจะไล่ให้ขึ้นจานบินไปตั้งลัทธิใหม่บนโลกอื่นเสียเลย
ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ไม่ได้พูดถึงพระรูปใดรูปหนึ่งหรือวัดใดวัดหนึ่งเป็นการเฉพาะเป็นการยกตัวอย่างให้ชาวพุทธผู้ตื่น ผู้รู้ ใช้สติปัญญาไตร่ตรอง อย่าหลงงมงาย เพราะนี่เป็นการทดสอบชาวพุทธครั้งสำคัญ เงินทองหามายาก เมื่อได้มาก็เก็บไว้ทำให้พ่อแม่ลูกเมียมีความสุข หากบริจาคก็อย่าให้ตัวเองและครอบครัวเดือดร้อน
การที่ศาสนาพุทธในประเทศไทย เสื่อมลงทุกวัน ประชาชนอย่าเอาแต่ด่าพระภิก ษุนะคะ สำรวจตัวเองและคนที่อยู่ราย รอบตัวคุณด้วยว่า ได้ทำอะไรที่เป็นการ spoil พระเกินไปหรือไม่ (เอาใจจนเสียนิสัย)
รถยนต์หรูหราที่พระมี ... ไม่น้อยหรือเกือบทั้งหมดมาจ ากการที่ญาติโยมเอาไปบริจาค ถ้ามีเพื่อเป็นพาหนะเดินทาง ก็พอเข้าใจ ... แต่ที่มีเป็นสิบๆ คัน เป็นรถสปอร์ต รถเปิดประทุนก็มี รถแปลกๆ ที่ชาวบ้านทั่วไปเค้าไม่ขับ กัน แล้วเป็นพระจะมีไว้ทำไม.. แต่พระก็อ้างว่า มีโยมนำมาถวาย ... ก็สงสัยต่อไปว่า เมื่อมันเกินความจำเป็น ไม่ใช่กิจของสงฆ์ ทำไมต้องไปรับด้วย เป็นพระแต่ทำไมละกิเลสไม่ได ้ ... พระพุทธเจ้าทรงสอนเหรอคะว่า ใครเอาอะไรมาถวายพระ ก็ให้รับหมด... ถ้าไม่รับมันจะบาป... แล้วคนที่ชอบเอาของแพงไปถวา ยพระเนี่ย เค้าคิดอะไรคะ คิดว่า ถวายของราคาแพง จะได้บุญมากเหรอ ... หรือบาปมากกันแน่ ที่เอากิเลสไปโยนใส่พระ คราวนี้ มาคิดกันจากจุดที่เล็กที่สุ ดก็ได้ ... บางคน จะใส่บาตร หาของไม่ได้ ... ก็เอาเงินใส่บาตรพระ ... มันถูกมั้ย ... หรือเวลาที่ทำบุญ ก็แห่กันเอาเงินใส่ซองให้พร ะ ... แล้วไง .. .อยากทราบมั้ยคะว่า จากการที่ชอบให้เงินพระ ..ผลที่ตามมาเป็นอย่างไร
... พระเกิดการแย่งชิงเส้นทางบิ ณฑบาตกัน เพราะรู้ว่า ตรงไหน จุดไหน เส้นทางไหน ใครให้เงินมากน้อยอย่างไร.. . กิเลสมาก่อน... บางวัดพระถึงกับชกต่อยกัน เพราะเดินบิณฑบาตทับเส้นทาง รวยกัน ... (พระเพื่อนเห็นมากับตา)
... เวลาสวดตามงาน.. ก็อยากจะรับงานหรือไปงาน หรือศาลาที่คิดว่าจะได้เงิน ในซองเป็นจำนวนมาก ... เวลาคุณไปนิมนต์พระดังๆ นะคะ ... ถ้าคุณไม่ดังพอ ไม่มีชื่อเสียงพอ ..คุณรอไปอย่างไม่มีกำหนดค่ ะ แต่ถ้าคุณนามสกุลโด่งดังหรื อแบบรวยมาก คุณจะได้รับคำยืนยันแทบจะทั นที (อันนี้เจอมากับตัวเอง)
... นั่นคือ ทั้งที่เจอกับตัวเองและได้ย ินมาจากคนที่เคยบวชเป็นพระ เล่าถึงความเน่าเฟะในวัดให้ ฟัง .. ยิ่งวัดดังคนก็จะแห่กันไปทำ บุญมากมายแทบจะเหยียบกันตาย ... ผลประโยชน์เหลือคณานับ
.. ดังนั้น หากคุณหรือคนข้างๆ คุณเป็นอี กคนที่ชอบทำบุญโดยการใช้เงิ นเป็นหลัก เอะอะอะไรก็ใส่เงินไปก่อน ... ไปสร้างกิเลส ยั่วยวนพระ ทำให้ตบะแตก ไปบวชแทนที่จะได้ชะล้างกิเล สตัณหา กลับกลายเป็นว่า ญาติโยมส่งเสริมให้มีกิเลสห นาขึ้น จนแทบไม่อยากสึก เพราะได้ทั้งเงิน ได้ทั้งเกียรติ มีคนมากราบไหว้ เอาเงินมาให้ ถ้าขยันนิด ฉลาดหน่อย ก็คิด gimmick หาจุดขายให้ตัวเองดังขึ้นมา ... ขี้คร้านรับนิมนต์แทบไม่ทัน มีกิจนิมนต์ตลอดปี แทบจะไม่มีเวลาศึกษาพระธรรม ออกงานรับทรัพย์ที่ใส่มาในซ องมาอย่างเดียว เอาเงินไปทำอะไรก็ไม่รู้ ... ได้กันไปเป็นร้อยล้านอย่างท ี่รู้ๆ กัน ...
ปล. เมื่อพระได้เงินมามาก... ในความเห็นส่วนตัว...ทำไมไม ่เอาเงินไปสร้างโรงพยาบาล หรืออุดหนุนออกค่ารักษาพยาย าลให้คนจน ให้ทุนกับชาวไร่ชาวนาผู้ยาก ไร้ ..หรือช่วยอุปการะหมาแมวจรจ ัดทั้งประเทศ ... ช่วยต่อชีวิตให้ทั้งคนและสั ตว์ .... แต่กลับเอาไปซื้อของแพงๆ หรือสร้างวัตถุขนาดใหญ่เป็น ร้อยล้านพันล้าน... ได้อะไร...นอกจากได้ชื่อว่า ไอ้นั่น ไอ้นี่ ใหญ่ที่สุดในโลก...
รถยนต์หรูหราที่พระมี ... ไม่น้อยหรือเกือบทั้งหมดมาจ
... พระเกิดการแย่งชิงเส้นทางบิ
... เวลาสวดตามงาน.. ก็อยากจะรับงานหรือไปงาน หรือศาลาที่คิดว่าจะได้เงิน
... นั่นคือ ทั้งที่เจอกับตัวเองและได้ย
.. ดังนั้น หากคุณหรือคนข้างๆ คุณเป็นอี
ปล. เมื่อพระได้เงินมามาก... ในความเห็นส่วนตัว...ทำไมไม