GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

เปิดหลักฐานปล้นประเทศไทย แกะรอยธุรกิจ ปตท.ในโมซัมบิก พลังงานไทยเพื่อผลประโยชน์แม้ว?













ข่าว บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม ที่ทำธุรกิจด้านพลังงานของรัฐอาบูดาบี ในสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้ออกคำแถลงผ่านสื่อต่างประเทศว่าพวกเขาได้รับสัมปทานเข้าไปพัฒนาแหล่งพลังงานในอ่าวไทย ที่เรียกว่า “แหล่งนงเยาว์” โดยจะเริ่มดำเนินการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ภายในปีหน้า (2558) เป็นต้นไป
รายงานข่าวดังกล่าวเผยแพร่โดยสำนักข่าวต่างประเทศ เมื่อสองสามวันก่อน ที่อ้างคำแถลงอย่างเป็นทางการจากบริษัทดังกล..ข่าวที่มี คัลดูน คาลิฟา อัล มูบารัค เป็นซีอีโอ เปิดเผยเรื่องนี้ให้ทราบ โดย เขายังควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสโมสรฟุตบอล “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ในศึกพรีเมียร์ลีกในอังกฤษ ที่ซื้อกิจการต่อมาจาก ทักษิณ ชินวัตร
ตามรายงานข่าวดังกล่าวระบุว่า บริษัท มูบาดาลาฯ จะได้รับประโยชน์จากสัญญาสัมปทานพลังงานแปลง “นงเยาว์” ในอ่าวไทยในสัดส่วนราวร้อยละ 75 และมีบริษัทพลังงานในชื่อ คริส เอ็นเนอร์จี จากสิงคโปร์ที่จะเข้ามาเป็นหุ้นส่วนได้รับส่วนแบ่งที่เหลืออีกร้อยละ 25 ที่น่าสนใจก็คือ แหล่งน้ำมันแห่งนี้มีศักยภาพในการผลิตน้ำมันรองรับได้ถึงวันละ 15,000 บาร์เรล
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัทพลังงานของรัฐอาบูดาบี ดังกล่าวยังมีการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศไทยในชื่อ “เพิร์ล ออยส์ (ประเทศไทย) จำกัด” มีสำนักงานอยู่ที่ “ตึกชินวัตร 3” โดย บริษัทเพิร์ลออยส์ฯ ถูกมองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องทางด้านธุรกิจพลังงานกับ ทักษิณ ชินวัตร ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเฉพาะในด้านการทำธุรกิจด้านพลังงานในอ่าวไทย ทั้งที่อยู่ในเขตไทย และในเขตที่ฝ่ายกัมพูชาอ้างสิทธิ โดยมีการดึงเอาบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมหรือ ปตท.สผ.เข้ามาเป็นหุ้นส่วนมาก่อนหน้านี้แล้ว
คำให้สัมภาษณ์ของปลัดกระทรวงพลังงาน ณอคุณ สิทธิพงศ์ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งเป็นกรรมการปิโตรเลียม เปิดเผยว่าคณะกรรมการปิโตรเลียมได้เปิดพื้นที่ผลิตปิโตรเลียมใน แหล่งนงเยาว์ตามข้อเสนอของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ โดยมีบริษัท เพิร์ลออยส์ฯ เข้าไปพัฒนา อยู่ในแปลงสำรวจ จี11/48 ในอ่าวไทย  เมื่อเชื่อมโยงคำแถลงล่าสุดของบริษัท คัลดูน คาลิฟาฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ และตัวซีอีโอที่ออกมายอมรับการเข้าทำธุรกิจพลังงานในอ่าวไทย โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป ความเคลื่อนไหวที่เห็นแม้ไม่ต้องอธิบายก็สามารถหลับตานึกภาพเห็นได้ชัดเจนกันอยู่แล้ว ว่านี่คือ รายการ “สมคบกันฮุบทรัพยากรของชาติ” ไปเป็นของส่วนตัว โดยใช้อำนาจรัฐ ใช้รัฐบาลที่มีน้องสาวตัวเอง และบรรดารัฐมนตรี “ขี้ข้า” ทั้งหลายช่วยอำนวยความสะดวก ทุกอย่างเป็น “จิ๊กซอว์” ที่ต่อเชื่อมเห็นภาพได้อย่างชัดเจน และที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีการรับรู้ และคาดการณ์กันอยู่ล่วงหน้าในทำนองว่า “กูว่าแล้ว” อะไรประมาณนั้นแหละ เพียงแต่ว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจน มีแต่การปะติดปะต่อ คาดเดาจากความเคลื่อนไหวและการเดินสายไปเจรจากับต่างประเทศที่มีพิรุธ และสื่อต่างประเทศก็เคยมีการรายงานตั้งข้อสงสัยออกมาให้เห็นเป็นระยะ ไล่หลังการเดินทางของ ทั้ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ทักษิณ ชินวัตร อยู่เสมอในเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน โดยเฉพาะเรื่องธุรกิจพลังงาน ทั้งในอ่าวไทย พม่า เป็นต้น
รวมทั้งเวลานั้นกระแสต่อต้านรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และระบอบทักษิณ ยังไม่มีแรงพอ ทำให้สังคมเกิดความรู้สึกร่วมได้มากเหมือนในตอนนี้ ดังนั้นการยอมรับและการแถลงอย่างเป็นทางการของบริษัทพลังงานที่เข้ามารับสัมปทานขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยของบริษัทที่เชื่อมโยงกับ ทักษิณ คราวนี้มันจึงไม่ต่างจาก “ใบเสร็จ” ชิ้นสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าคนในครอบครัวนี้กำลัง “ฮุบทรัพยากรของชาติ” ไปเป็นของส่วนตัว อย่างหน้าไม่อาย และนี่แหละคือ “ทุนสามานย์ข้ามชาติ” ที่คนอย่างเขาทำตัวทั้งเป็น “นายหน้า” และร่วมหุ้นแบบที่ไม่ต้องลงทุน ขณะเดียวกันกรณีนี้ยังเป็นตัวอย่างและเป็นอีกคำตอบว่าทำไมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทรราชของ “มวลมหาประชาชน” ในไทยจึงได้รับการบิดเบือนและโจมตีจากมหาอำนาจตะวันตก ก็เพราะมีผลประโยชน์ทางธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง นั่นแหละ





แกะรอยธุรกิจปตท.ในโมซัมบิก  พลังงานไทยเพื่อผลประโยชน์แม้ว?
ภาพกราฟฟิคที่เผยแพร่คำพูดของอ.ไกรศักดิ์ ชุณหวัณ ต่อกรณีของปตท.ในโลกออนไลน์ก่อนที่ปตท.จะออกมาปฎิเสธว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
       ASTVผู้จัดการออนไลน์-เปิดธุรกิจร่วมทุนบริษัทปตท.ในประเทศโมซัมบิก หลังปตท. ปฏิเสธข่าวโอนเงินสองหมื่นกว่าล้านให้ “ทักษิณ” แลกการได้มาสัมปทาน
      หลังจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานข่าวกลุ่มทุน "มูบาดาลา ปิโตรเลียม” ได้เข้าพัฒนาแหล่งน้ำมัน “นงเยาว์” ที่ตั้งอยู่ในอ่าวไทย โดยการซื้อกิจการต่อจากบริษัทเพิร์ล ออยล์ ประเทศไทย จำกัดโดย"เพริ์ล ออยล์"เดิมชื่อบ.เพิร์ล เอ็นเนอร์ยี่ ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารชินวัตร 3 โดยอาจจะมีสายสัมพันธ์ระหว่าง อดีตนายกรัฐมนตรีกับเจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ไปแล้วนั้น
      ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (23 ม.ค.) ว่า โลกออนไลน์เผยแพร่คำพูดบนเวที กปปส ที่ปทุมวัน เมื่อวันที่21 ม.ค. โดยอ้างคำพูดของนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ระบุว่า "ล่าสุด ปตท.ได้โอนเงินค่าน้ำมัน 2หมื่น5พันล้านบาท ให้กับบริษัทที่ทักษิณ ได้สัมปทานน้ำมันในโมซัมบิก ทักษิณยังหากินประเทศไทยได้สบาย ตราบใดที่น้องสาวยังเป็นนายก"
      บริษัท ปตท. ได้มีการส่งเอกสารข่าวชี้แจงข่าวที่แพร่กระจายในสังคมออนไลน์ดังกล่าวว่า กรณีที่มีข่าวปตท.โอนเงินไปให้ครอบครัวชินวัตร ผ่านบริษัทสัมปทานน้ำมันในโมซัมบิกปตท.ชี้แจงดังนี้
      "ตามที่มีข่าวเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์ว่า ปตท. ได้โอนเงินให้กับบริษัทในประเทศโมซัมบิก นั้น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขอปฏิเสธว่า ปตท. และบริษัทในกลุ่ม ปตท. ไม่เคยมีการโอนเงินใดๆ ให้กับบริษัทในประเทศโมซัมบิก และขอชี้แจงว่า ข่าวที่เผยแพร่ดังกล่าว ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด
      กลุ่ม ปตท. เป็นกลุ่มบริษัทที่ยึดมั่นในการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส และตรวจสอบได้ จึงขอให้ผู้บริโภคและประชาชนเชื่อมั่นในการดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. ที่มุ่งสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมตลอดไป" ข้อความที่ส่งต่อกันในโซเชียลเน็ตเวิร์ก
      ผู้สื่อข่าวASTV ผู้จัดการ ตรวจสอบโครงการของ ปตท.ที่เกี่ยวข้องกับประเทศโมซัมบิก พบว่ามีโครงการได้แก่ โครงการโมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน
      โดยปตท.ระบุในเวปไซด์ว่า ขณะนี้โครงการกําลัง ดําเนินการพัฒนาแหล่งก๊าซฯ นอกชายฝั่ง และวางแผนการพัฒนาการก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว บนบกที่เขตอุตสาหกรรมCapeAfungiในเมืองCaboDelgadoทางตอนเหนือของประเทศโมซัมบิก โดยใน ไตรมาสที่ 1 ปี 2556 โครงการได้เสร็จสิ้นการเจาะหลุมสํารวจจํานวน 3 หลุม (Barracuda-1 , Tubarao-2 , Black Pearl ) แต่ไม่พบศักยภาพเชิงพาณิชย์ ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบกับปริมาณสํารองก๊าซธรรมชาติในแหล่งProsperidade และแหล่ง Golfinho/Atum ที่ค้นพบแล้วแต่อย่างใด
      อย่างไรก็ตาม ผลการเจาะหลุมดังกล่าว สามารถใช้เป็นข้อมูลทางธรณีวิทยาเพื่อประเมินศักยภาพของแหล่งในอนาคตต่อไปได้
      ผู้สื่อข่าวตรวจสอบอีกว่า อีกแผนหนึ่งของปตท. ได้แก่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด ในเครือ ปตท.ยังได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้น (Heads of Agreement : HOA) ในการจัดซื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาว 20-25 ปีจากแหล่ง ROVUMA ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ในโมซัมบิกที่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP) ถือหุ้นบริษัท เมื่อปลายปี2556
      ทั้งนี้ ปตท.สผ โดย  PTTEP Africa Investment Limited หรือ PTTEP AI ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท.สผ. ได้รับการยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรณี (Minister of Mineral Resources) สาธารณรัฐโมซัมบิก ในการเปลี่ยนแปลงผู้ถือสัดส่วนทางอ้อม ในทรัพย์สินทั้งหมดของ Cove Energy Plc.ในสาธาณรัฐโมซัมบิก
      โดยปตท.หวังจะเจรจากับผู้ขาย LNG หลายรายในสหรัฐอเมริกาเพื่อซื้อก๊าซ LNG ระยะยาว หลังจากสหรัฐฯ ค้นพบ Shale Gas ทำให้สหรัฐฯ มีปริมาณสำรองก๊าซฯ ที่จะพัฒนาเป็น LNG ได้จำนวนมาก รวมทั้ง ปตท.สนใจที่จะเข้าไปร่วมลงทุนในโรงงานหน่วยแปรสภาพก๊าซฯ ให้เป็นของเหลว (Liquefaction Plant) ในสหรัฐฯ ด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศไทย
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือน ก.ค.56 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯและคณะ ได้เดินทางเยือนประเทศแถบแอฟริกา1ในนั้นมีประเทศโมซัมบิกอยู่ด้วย โดยมีการเชิญผู้บริหารปตท.มาเป็น1ใน50บริษัทของไทยในครั้งนั้นด้วย
      ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ยังเคยระบุว่า จะใช้เครือข่ายธุรกิจของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนางนลินี ทวีสิน มาค้าขายเพชรพลอยสร้างรายได้เข้าประเทศ
      โดยธุรกิจล่าสุดของพ.ต.ท.ทักษิณ เคยระบุผ่านเฟซบุ๊คว่าอยู่ที่“โมซัมบิก”ทางตะวันออกเฉียงใต้ขอบทวีปแอฟริกา ที่นั่นมีทั้งเหมืองถ่านหิน-บ่อแก๊ส แหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งทะเล


คุณสัญญา  คุณากร ได้เชิญอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงพลังงานมาเล่าให้ฟัง...ซึ่งผู้ใหญ่ท่านนี้เป็นข้าราชการระดับสูงในกระทรวงพลังงาน ท่านได้ให้สัมภาษณ์ว่า ซึ่งท่านบอกว่าเมืองไทย (ปตท.) มีกำลังผลิตได้ 1,000,000 บาร์เรล/วัน

> > เเละเมืองไทยใช้น้ำมันวันละ 700,000 บาเรล/วัน
> > เเละเมืองไทยส่งออกน้ำมันประมาณ 100,000 บาเรล/วัน
> >
> > ฟังเเล้วเพื่อนคิดยังไงครั
> > เเละที่เเย่กว่านั้น..น้ำมันที่ส่งออกไปขายในต่างประเทศราคาถูกกว่าที่ขายในเมืองไทยหลายบาทถ้าเทียบต่อลิตร
> > ตอนนี้มาเลเซียใช้น้ำมันเบนซินเเละดีเซลประมาณลิตรละ 20 บาทต้นๆ
> > ท่านบอกว่าสาเหตุที่ทำให้น้ำมันราคาเเพง เพราะว่าอธิบดีหรือผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงพลังงานถือหุ้นบริษัทโรงกลั่น
> > ทำให้ไม่มีการเข้ามาจัดการเเละดูเเล
> > ราคาที่ปรับขึ้นทีละ .50 บาทเป็นการขึ้นจากโรงกลั่นซึ่งราคาที่ปรับขึ้นไม่ได้มาจาก cost ต้นทุน
> > เเต่ป็นราคาที่ตั้งขึ้นมาลอยๆ โดยอ้างอิงจากตลาดที่ผันผวนมากที่สุด
> > ในที่นี้ท่านยกตัวอย่างตลาดสิงคโปร์ เเต่จริงๆเราซื้อจากตะวันออกกลาง
> >
> > เเละอีกอย่างที่น่าตกใจ ท่านบอกว่าในประเทศไทยมี stock น้ำมัน 2 เดือนเเละหมุนเวียนอย่างนี้เรื่อยๆ
> > พอเวลากระทรวงปรับน้ำขึ้นพวกพ่อค้าเอาน้ำมันใน stock มาปรับขึ้นด้วย
> > คิดดูเอาเองว่าเป็นเงินเท่าไหร่
> > ไทยใช้ 700,000 บาเรล/วัน ( 1 บาเรล = 159 ลิตร )
> > 2  เดือนกี่ลิตร ลิตรละ .50 บาท ลองคูณดู
> >
> > บริษัทที่ได้กำไรเยอะมากคือ ปตท เพราะมีโรงกลั่น 5 โรง อีก 2 โรงเป็นของเอกชน
> > รวมในประเทศไทยมีโรงกลั่น 7 โรง เป็นของ ปตท. 5 โรง
> > เเล้วท่านสรุปกำไรของปตทในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ประมาณปี 2540-2544 ปตท กำไรปีละ 22,000 ล้านบาทครับ
> > ฟังเเล้วเป็นงัยครับพี่น้อง...
> > กำไรเท่ากับงบประมาณ 1 กรมเลยทีเดียว
> > เเละที่สุดยอดกว่านั้น ปี 2545-2550 ปตทกำไรเพิ่มเป็น 50,000ล้านบาท/ปี
> > เเละที่สุดๆ คือ ในปี 2548 กำไร 195,000 ล้านบาท
> > ฟังเเล้วอยากให้ลูกทำงานบริษัท ปตท มั้ยครับเพื่อนๆ
> > กำไรดังกล่าวมาจากอะไรลองคิดดูครับ
> > ประชาชนตาดำๆอย่างเราเสียค่าน้ำมันลิตรละ 36 บาท
> > ถ้าเป็นรัฐบาลก่อนๆ น้ำมันขึ้น 3 บาท รัฐมนตรี นายก ต้องก้นร้อนเเล้ว
> > เเล้วรัฐบาลน ี้ล่ะ..ตอนนี้ขึ้นไปกี่บาทเเล้ว เพื่อนๆลองคิดดูเเล้วกัน
> >
> > ถ้า ปตท. ลดกำไรลงเท่ากับ 20,000 ล้านบาท/ปี
> > เเค่นี้เราก็ใช้นำมันลิตรละ 20 บาทเเล้วครับ
> > (นี่เเหละเหตุผลที่ไม่อยากให้เเปรรูปอุตสาหกรรมพวกนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน)
> >
> > นี่คือเหตุผลว่าทำไมพนักงานการไฟฟ้าถึงได้ประท้วงเวลามีการเเปรรูป
> > เพราะมันจะเป็นเหมือนน้ำมัน ซึ่งพอเข้าตลาดหุ้นจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนตามมา
> > อธิบดี รัฐมนตรี เมียอธิบดี เมียรัฐมนตรี ถือหุ้นโรงกลั่น
> > ทำให้ไอ้พวกนี้ไม่เข้าไปดูเเลเเละจัดการอย่างจริงจัง
> > ทำให้น้ำมันเเตะลิตรละ 40 บาทเเล้ว ณ ปัจจุบัน
> >
> >
> > มาร่วมมือกันดีไหม...



















MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY