GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

"เงินถุงแดง" เป็นเงินส่วนพระองค์ของพระเจ้าอยู่หัว/ประวัติศาสตร์และความหมาย"รัฐประหาร"



เงินถุงแดงนี้ เป็นเงินส่วนพระองค์ของพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ที่ทรงพระราชทานไว้ให้ใช้ในราชการแผ่นดิน โดยห้ามมิให้นำเงินนี้ไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งหรือกลุ่มใดโดยเฉพาะ

พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 ทรงมีความรู้ความสามารถในด้านการค้าขายทำธุรกิจกับต่างชาติจนเกิดดอกผลกำไรมากมายตั้งแต่พระองค์ยังดำรงยศเป็นพระเจ้าลูกยาเธอ จนกระทั่ง...ในเวลาต่อมา พระองค์ได้เสวยราชสัมบัติขึ้นเป็นรัชกาลที่ 3 พระองค์ก็ยังคงดำเนินกิจการค้าขายกับต่างชาติอยู่และขยายกิจการใหญ่ขึ้น ทำให้มีเงินเข้าท้องพระคลังอย่างมหาศาลทรงเก็บหอมรอมริบเงินที่ได้จากการค้าใส่"ถุงผ้าสีแดง" ไว้ข้างพระแท่นที่บรรทม เรียกว่า "เงินข้างที่ "ซึ่งต่อมามีจำนวนเงินถุงแดงเพิ่มขึ้นหลายถุง จึงย้ายเข้าก็เก็บไว้ในห้องข้างๆที่บรรทม

หลายท่านอาจคิดว่า"เงินถุงแดง"สามารถช่วยชาติได้อย่างไร!

เมื่อปี พ.ศ. 2431 ซึ่งตรงกับสมัยรัชกาลที่5 เกิดการล่าอาณานิคมเป็นวงกว้างแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านก็ตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกจนหมดสิ้น ประเทศไทยเกิดกรณีพิพาทกับฝรั่งเศส เรื่องดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง จึงมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้น เพราะฝรั่งเศสกล่าวหาว่าเขตแดนที่ไทยตั้งกองบัญชาการอยู่นั้นเป็นเขตญวณและเขมรซึ่งฝรั่งเศสได้ยึดครองเป็นอาณานิคมไว้แล้ว ฝ่ายไทยจึงอ้างสิทธิบนเขตแดนนั้นว่าเป็นของไทยมาแต่เดิมแล้ว ในเวลาต่อมาจึงได้มีการต่อสู้กันเกิดขึ้นระหว่างไทยกับฝรั่งเศส ปรากฏว่าฝรั่งเศสได้พ่ายให้กับไทยและได้รับการเสียหายจากการรบในครั้งนี้ ทำให้ฝรั่งเศสโกธและไม่พอใจสยามเป็นอย่างมาก

ในปี พ.ศ. 2436หรือที่เรียกกันว่า วิกฤตการณ์ ร.ศ.112 ด้วยแสนยานุภาพของเรือรบและอาวุธที่ทันสมัยทำให้เรือรบฝรั่งเศสแล่นผ่านป้อมปืนของไทยเข้ามาได้ และไปจอดทอดสมออยู่หน้าสถานทูตฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ใกล้ใกล้กับโรงแรมโอเรียนเต็ลในปัจจุบัน

เรือรบฝรั่งเศสได้หันปากกระบอกปืนไปทาง พระบรมมหาราชวัง ใช้อำนาจบังคับให้สยามชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับเรือรบ และทหารของฝรั่งเศสที่ตายและบาดเจ็บ โดยฝรั่งเศสได้ยื่นเงื่อนไขให้สยามถอนทหารที่ตั้งมั่นอยู่บนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน และให้จ่ายเงิน 3 ล้านฟรังก์ โดยชำระเป็นเงินเหรียญทันที

ปัญหาต่อมาคือ จะหาเงินเหรียญที่ไหนไปชดใช้ให้ฝรั่งเศส แต่สยามยังโชคดีเพราะยังมีเงินถุงแดงที่รัชกาลที่3ทรงเก็บไว้สำหรับใช้จ่ายแก่บ้านเมืองในยามเดือดร้อน เงินถุงแดงทั้งหมดมี 3 หมื่นชั่ง เทียบกับเงินฟรังก์แล้วได้ประมาณ 2.4 ล้านฟรังก์ ยังขาดอยู่อีก 6 แสนฟรังก์ พระราชวงศ์ผู้หญิงทั้งหลายจึงได้ช่วยกันรวบรวมเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ เล่ากันว่าพระองค์เจ้าละม่อม กรมพระยาสุดารัตฯ ทรงพระราชทานเงินมากที่สุด เพราะเป็นเงินที่พระองค์สะสมเก็บไว้ในใต้ถุนพระตำหนัก อีกพระองค์หนึ่งคือ สมเด็จพระพันวัสสา(ย่าของในหลวงรัชกาลที่8-9)ซึ่งได้บริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในครั้งนี้มหาศาลเช่นกัน


เล่ากันว่าต้องใช้คนลากรถเข็นเงินกันอยู่หลายรอบจนเส้นทางขนเงินเหรียญในพระบรมมหาราชวังเป็นลอยล้อรถเลยทีเดียว จะเห็นได้ว่าเงินถุงแดงนี้ได้นำมาใช้ไถ่บ้านไถ่เมืองจนสามารถดำรงเอกราชของชาติไทยไว้ได้ดังทุกวันนี้ สิ่งนี้จึงเป็นเครื่องย้ำเตือนใจให้คนไทยทุกคนรักสามัคคี อย่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้องมากกว่าประโยชน์ของประเทศชาติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ที่มีต่อประเทศและชาวไทยของพระองค์เสมอมา

จากภาพ ลักษณะเงินถุงแดงในพระคลังข้างที่ และเงินเหรียญแมกซิกันที่อยู่ในถุงแดง


นักการเมืองยื่นปลา พระราชายื่นเบ็ด
นักการเมืองแจกแท็บเล็ต กษัตริย์แนะเคล็ดวิชา
นักการเมืองห่วงอำนาจ มหาราชห่วงประชา
นักการเมืองสร้างสัญญา องค์เจ้าฟ้าสร้างสรรธรรม
นักการเมืองหาเรื่องกิน องค์ภูมินทร์หาเรื่องทำ...
นักการเมืองยุให้รำฯ ใน หลวงย้ำให้ทำดี
นักการเมืองมักแบ่งขั้ว องค์เหนือหัวไม่แบ่งสี
นักการเมืองทำสี่ปี องค์ภูมีทำทุกวัน
นักการเมืองชอบแบ่งเสียง พ่อพอเพียงชอบแบ่งปัน
นักการเมืองคิดสั้น องค์ราชันย์คิดยาว




ประวัติศาสตร์และความหมาย"รัฐประหาร"

การรัฐประหารครั้งแรกของประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อวันที่1เมษายน พ.ศ.2476 โดยพระยามโนปกรณ์นิติธาดา นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้ประกาศพระราชกฤษฎีกาปิดสภาผู้แทนราษฎร พร้อมงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา ด้วยเหตุสืบเนื่องมาจากการที่นายปรีดี พนมยงค์นำเสนอเค้าโครงเศรษฐกิจที่เข้าข่ายหรือคล้ายคลึงการปกครองแบบระบบคอมมิวนิสต์ จึงก่อให้เกิดความเห็นขัดแย้งกันอย่างรุนแรงในหมู่ของคณะราษฎรด้...วยกันเองและบรรดาข้าราชการ ซึ่งนำโดย3ใน4ทหารเสือประกอบไปด้วย 1พระยาทรงสุรเดช 2พระยาฤทธิอัคเนย์ และ3พระประศาสน์พิทยายุทธ เข้าสนับสนุนพระยามโนปกรณ์ฯคัดค้านเค้าโครงเศรษฐกิจฉบับนี้

โดยความตอนหนึ่งในคำแถลงการณ์ปิดสภาฯของพระยามโนปกรณ์นิติธาดา ความว่า

...ในคณะรัฐมนตรีเกิดการแตกแยกเป็น2 พวก มีความเห็นแตกต่างกัน ความเห็นข้างน้อยนั้นปรารถนาที่จะวางนโยบายเศรษฐกิจที่มีลักษณะเป็นคอมมิวนิสต์ ความเห็นข้างมากนั้นเห็นว่านโยบายเช่นนั้นจักนำมาซึ่งความหายนะแก่ประชาราษฎร และเป็นมหันตภัยแก่ความมั่นคงของประเทศ... จากนั้นจึงยกพวกไปล้อมบ้านพักของนายปรีดี เป็นเหตุให้ต้องใช้พระราชกฤษฎีกาปิดสภาผู้แทนราษฎร พร้อมงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา ซึ่งถือได้ว่าเป็นการ”รัฐประหารเงียบ” พร้อมบีบบังคับนายปรีดีไปที่ประเทศฝรั่งเศส และได้ออกพระราชบัญญัติป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ พ.ศ. 2476 ออกมาใช้ด้วย

ต่อไปเรามาทำความเข้าใจความหมายของการรัฐประหารกันนะครับ รัฐประหารก็คือการล้มล้างรัฐบาลหรือผู้บริหารปกครองรัฐในขณะนั้น แต่ไม่ใช่เป็นการล้มล้างระบอบการปกครองและไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงจนก่อให้เกิดเหตุการนองเลือดเสมอไป เช่นหากกลุ่มทหารเห็นว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนั้นบริหารประเทศชาติผิดพลาดสร้างความเสียหาย ประชาชนในประเทศได้รับความเดือนร้อน ผู้ก่อการจึงจำเป็นต้องบังคับให้รัฐบาลพ้นจากอำนาจโดยการประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ หรือประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายในเวลาที่กำหนด

ดังนั้นการที่ทหารออกมาในครั้งนี้ก็เพื่อรักษาความสงบสุขของบ้านเมืองขจัดความขัดแย้ง โดยเข้ามาเปลี่ยนตัวหัวหน้ารัฐบาลหรือผู้ปกครองประเทศ จากนั้นจึงจัดตั้งคณะรัฐบาลชุดใหม่ที่อยู่ภายใต้การรัฐประหารขึ้นมา โดยที่รูปแบบการปกครองไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด มีแต่ตัวผู้นำและคณะผู้นำเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลงไป ในฐานะที่เราเป็นประชาชนควรทำหน้าที่ประจำวันตามปรกติ งดการชุมนุมหลีกเลี่ยงการปลุกระดมจนนำไปสู่การเผชิญหน้า"เพื่อความสงบสุขของราชอาณาจักรไทย"
 
จากภาพคือ นายปรีดี พนมยงค์และพระยามโนปกรณ์นิติธาดา
Cr.คลังประวัติศาสตร์ไทย
 
 

MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY