GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ตัดสินคดี "โครงการรับจำนำข้าว"








ด่วน! ปปช.มติ7-0ชี้มูล'ยิ่งลักษณ์'ผิดจำนำข้าว เตรียมส่งเรื่องให้วุฒิสภาถอดถอนต่อไป

คณะกรรมการป้องกันปละปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้แถลงคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดีละเลย เพิกเฉยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เมื่อเวลา 15.50 นี้

ระบุว่า มติ7-0ชี้มูล'ยิ่งลักษณ์'ผิดจำนำข้าว เตรียมส่งเรื่องให้วุฒิสภาถอดถอนต่อไปโดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และมีเหตุควรสงสัยว่าปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว โดยเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น

7 ป.ปช.ลงมติคดีจำนำข้าววันนี

1. นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ

2. นายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ

3. นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ

4. นายวิชา มหาคุณ กรรมการ

5. นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ

6. นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ

7. นายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ

สำหรับ เส้นทางดคีชี้มูลความผิด "ยิ่งลักษณ์" คดีละเลยทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

5 มิ.ย. 56 "หมอวรงค์" ยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

28 ม.ค. 57 ป.ป.ช. ตั้งกรรมการไต่สวนถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" กรณีโครงการรับจำนำข้าว ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

13 ก.พ. 57 "อภิสิทธิ์" เข้าให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีร้องขอให้ถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีกล่าวหาว่าทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในฐานะผู้ร้อง

18 ก.พ.57 ป.ป.ช. มีมติเรียก “ยิ่งลักษณ์” รับทราบข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

31 มี.ค. 57 "ยิ่งลักษณ์" เข้าชี้แจง ป.ป.ช. ปมจำนำข้าว ต่อข้อกล่าวหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ระงับยับยั้งการรับจำนำข้าว ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตจากโครงการรับจำนำข้าว

10 เม.ย. 57 "นิวัฒน์ธำรง" เข้าชี้แจง ปปช. ยืนยันนายกฯ ไม่ได้ละเลยปล่อยให้เกิดการทุจริตรับจำนำข้าว

18 เม.ย. 57 "กิตติรัตน์" แจงปปช.กว่า 4 ชม. ปฏิเสธข้อหาทุจริต ยันควบคุมเข้มงวดแล้ว ป้องนายกไม่ได้ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

15 พ.ค. 57 "วิชา มหาคุณ" ยัน ป.ป.ช. สรุปสำนวนจำนำข้าวยึดข้อเท็จจริง โต้ไม่เร่งปิดคดี ไม่มีเอี่ยวการเมือง

26 เม.ย. 57 "นิวัฒน์ธำรง" เข้าชี้แจง ป.ป.ช. ยืนยันข้าวไม่หาย ระบุการระบายใช้หลักการเดียวกันกับรัฐบาลก่อน

7 พ.ค. 57 ป.ป.ช. พิจารณาสำนวนคดีที่ได้รับจากคำชี้แจงข้อกล่าวหาโครงการรับจำนำข้าว

8 พ.ค. 57 คณะ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ชี้มูลความผิด กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

 


 







บวรศักดิ์โต้ศอ.รส.ชี้ศาลรธน.เป็นผู้ป้องกันเผด็จการรัฐสภา
บวรศักดิ์ชี้ศาล รธน.เป็นผู้ป้องกันเผด็จการรัฐสภา ซัด ศอ.รส. ข่มขู่ศาลก่อความไม่สงบเสียเอง ยกคำแทชเชอร์โต้ "เสียงข้างมากไม่อาจเปลี่ยนผิดเป็นถูกได้".... อ่านต่อได้ที่ : http://bit.ly/1gafjvK

"การเป็นประชาธิปไตยยังไม่เพียงพอ เสียงข้างมากไม่อาจเปลี่ยนสิ่งที่ผิดให้ถูกได้ หากจะเป็นประเทศเสรีจริงๆ ประเทศนั้นต้องมีความรักที่ลึกซึ้งต่อเสรีภาพ และเคารพหลักนิติธรรมอย่างผูกพันไม่เสื่อมคลาย" 
“Being democratic is not enough, a majority cannot turn what is wrong into right. In order to be considered truly free, countries must also have a deep love of liberty and an abiding respect for the rule"

 











8 พ.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ศอ.รส.ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรียกร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และกลุ่มผู้สนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย โดยมีข้อห่วงใยและข้อวิตกกังวลต่อการวินิจฉัยขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้มีการพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาดคดีที่จะทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยไม่อาจบรรลุผลได้ และมีเนื้อหาบางส่วนพาดพิง คำปาฐกถาเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ของ ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า รวมอยู่ด้วยนั้น
ล่าสุด ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ ได้จัดทำคำชี้แจงแถลงการณ์ ของ ศอ.รส.ฉบับที่ 3 ดังกล่าว ระบุว่า ตามที่มีแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ของ ศอ.รส.เมื่อวันที่ 6 พ.ค.57 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญออกนั่งรับฟังคำพยาน ในคำร้องขอให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เพราะกระทำการก้าวก่ายและแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี นั้น ซึ่งแถลงการณ์ดังกล่าวมีลักษณะชี้นำ และก้าวล่วงกดดันศาล ซึ่งมิใช่วิสัยที่หน่วยงานของรัฐที่ต้องรักษาความสงบเรียบร้อย กลับเป็นผู้ก่อให้เกิดความไม่สงบเสียเอง ด้วยการทำตัวระราน ข่มขู่ศาลและผู้อื่นไปทั่ว
ยิ่งกว่านั้น แถลงการณ์ดังกล่าวมีข้อความบางส่วนเป็นเท็จ และกล่าวหาในลักษณะที่ทำให้เข้าใจว่า ข้าพเจ้ากล่าวแสดงปาฐกถาเรื่อง "การปฏิรูปการเมืองภายใต้หลักนิติธรรม" เมื่อวันที่ 24 เม.ย.57 เพื่อ "...สถาปนา อำนาจตุลาการ โดยเฉพาะศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นการปูทางไปสู่คำวินิจฉัยที่จะสร้างสุญญากาศทางการเมืองตามที่กลุ่ม กปปส.และกลุ่มเคลื่อนไหวบางกลุ่มต้องการ เพื่อนำไปสู่การทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งมีการอ้างมาตรา 3 และมาตรา 7..." ทั้งๆ ที่ข้าพเจ้าไม่เคยพูดข้อความในเครื่องหมายคำพูดนั้นในการแสดงปาฐกถา หรือในที่ใดเลย เป็นการที่ ศอ.รส.คิดเอาเอง พูดเอง ใส่ความผู้อื่นให้ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง อันเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งหน่วยงานของรัฐที่มีความเป็นปกติไม่กระทำกัน
ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ ระบุอีกว่า การกล่าวหาความผิดผู้อื่นโดยไม่มีมูล แต่ละเว้นที่จะพิจารณาความผิดของพวกตนเองว่าอาจเข้าข่าย "จงใจใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ" นั้น มิใช่วิสัยของหน่วยงานของรัฐที่ดี และเป็นกลาง แต่แสดงออกซึ่งการเอาใจ "นาย" โดยไร้ความสำนึกรับผิดชอบ
ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ ยังระบุว่า การที่ ศอ.รส.นำความเพียงบางส่วนของคำปาฐกถาของข้าพเจ้ามาอ้างก็ดี นำคำบรรยายเรื่อง "เขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ" ซึ่งข้าพเจ้าไปบรรยายให้ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ 18 กันยายน 2541 และมีการถอดเทปคำบรรยายมาลงพิมพ์ในวารสารศาลรัฐธรรมนูญ ปีที่ 1 ม.ค. - เม.ย.2542 หน้า 30 - 47 มาอ้างก็ดี เป็นการ "ตัดต่อ" ข้อความทำให้ผู้คนเข้าใจผิดเพื่อประโยชน์ทางการเมือง
"ความเป็นฝักฝ่ายทางการเมืองของ ศอ.รส.และบรรดาผู้สนับสนุนเสียงข้างมาก และต่อต้านศาลรัฐธรรมนูญนี้เอง ทำให้ปาฐกถาทางวิชาการแท้ๆ ของข้าพเจ้า ที่ไม่มีจุดมุ่งหมายทางการเมืองใดๆ ไปจี้จุดในใจของเขาเหล่านั้นให้กรูกันออกมารุมวิพากษ์วิจารณ์ข้าพเจ้า อย่างกราดเกรี้ยว ไม่สมฐานะของหน่วยงานรักษาความสงบเรียบร้อย แต่กลับไปละม้ายคล้ายเสียงวิจารณ์ของฝูงชนที่ชุมนุมกันมากกว่า ทำให้เนื้อหาและถ้อยคำของแถลงการณ์แต่ละฉบับ ไม่ใช่สิ่งที่เป็นระเบียบแบบแผนที่ดีของทางราชการ"
 



 

 

 

 



สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทำหนังสือด่วน ที่ ตผ 0012/1686

ให้ 'รัฐบาลยิ่งลักษณ์' ชดใช้ค่าจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 เป็นจำนวนเงินกว่า 3,800 ล้าน โดย พิจารณาแล้วเห็นว่า การดำเนินการในกรณีดังกล่าว

"เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบด้วยเหตุผล และ ก่อให้เกิดความเสียหายย่อมเข้าข่ายเป็นการกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

ซึ่งจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อไป


 

MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY