GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

"ปตท.อย่ามาเอาเงินทุนของชาติไปสร้างผลกำไรให้ผู้ถือหุ้น" /ปตท. สะเทือน เมื่อ "ธีรชัย "สวนกลับ!!

































"ปตท.อย่ามาเอาเงินทุนของชาติไปสร้างผลกำไรให้ผู้ถือหุ้น" !!

>>13สิงหาคม2557 ธปท.อัดไอเดีย”ปตท.”ใช้น้ำมันเป็นทุนสำรอง หวั่นย้อนรอยต้มยำกุ้ง

ธปท.แนะ ปตท.นำเงินตัวเองไปซื้อน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ในฐานะเป็นบริษัทที่ดูแลด้านพลังงาน ไม่ควรเสนอให้ใช้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ เพราะน้ำมันมีความผันผวนขัดกฎหมายที่ระบุให้รักษาเสถียรภาพค่าเงิน สินทรัพย์ที่มั่นคงและสภาพคล่องสูง ชี้หากพลาดจะเกิดเหตุการณ์ย้อนรอยวิกฤตต้มยำกุ้งได้

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยกรณีที่ ปตท.เสนอคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.)ให้ธปท.ปรับเปลี่ยนการเก็บเงินสำรองระหว่างประเทศให้อยู่รูปน้ำมันสำรองยุทธศาสตร์สร้างความมั่นคงด้านพลังงานว่า หากปตท.เห็นว่าประเทศควรมีการสำรองน้ำมันยุทธศาสตร์เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ปตท.ก็ควรจะนำเงินบาทมาซื้อดอลลาร์จากธปท.เพื่อนำไปซื้อน้ำมันมาสำรองไว้โดยที่ ปตท.เป็นเจ้าของน้ำมันในฐานะผู้รักษาความมั่นคงด้านพลังงาน แต่ถ้าจะให้ ธปท.นำมาใช้เป็นเงินทุนสำรองฯ ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีกฎหมายห้าม และระบุชัดว่าหน้าที่หลักของเงินสำรองระหว่างประเทศเพื่อดูแลเสถียรภาพของค่าเงิน เผื่อไว้เงินทุนไหลออก และเก็บในรูปสินทรัพย์ที่มั่นคงและมีสภาพคล่องสูง

ซึ่งน้ำมันมีความผันผวนสูง หากราคาน้ำมันตกลง ไม่ใช่แค่ขาดทุน แต่จะทำให้คนตกใจว่า เงินสำรองฯของไทยลดลง ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพค่าเงิน เหมือนวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 อีกทั้งประเทศไทยเองก็ไม่ได้มั่งคั่งมาก หากเกิดความผิดพลาดจะเสียหายต่อประเทศชาติ

“ไม่มีข้อห้ามถ้าจะสำรองน้ำมันเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน สามารถทำได้ถ้าทำโดยปตท. หรือกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ปตท. โดยการนำเงินบาทมาซื้อดอลลาร์จากแบงก์ชาติแล้วนำไปซื้อน้ำมันมาสำรองไว้ แต่ไม่ใช่เสนอให้นำทุนสำรองระหว่างประเทศไปลงทุนซื้อน้ำมัน ซึ่งในโลกนี้ไม่มีธนาคารกลางประเทศใดทำกัน “

ในบางประเทศที่มีการสำรองน้ำมันเพื่อความมั่นคงของประเทศนั้น ก็ผ่านทางกระทรวงการคลัง อาทิ จีน โดยให้คลังออกพันธมิตรมา แล้วนำเงินมาซื้อดอลลาร์จากธนาคารกลาง เพื่อใช้ในการซื้อกิจการแหล่งพลังงานที่มีการผลิตอยู่แล้วในหลายประเทศทั่วโลก ไม่จำเป็นต้องสำรองน้ำมัน เนื่องจากจีนมีความต้องการใช้พลังงานมากในอนาคต

ก่อนหน้านี้ ปตท.เสนอคสช.ว่าไทยควรมีการตั้งคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงด้านพลังงาน เหมือนบางประเทศ เช่น เกาหลี เป็นต้น โดยงบที่จะนำมาดำเนินการนั้น ธปท.อาจนำทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่ปัจจุบันธปท.นำไปลงทุนซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐ และทองคำเก็บไว้ ก็อาจเปลี่ยนเป็นการซื้อน้ำมันแทน เนื่องจากนับวันน้ำมันมีมูลค่าเพิ่มขึ้น.
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9570000088097





ปตท. สะเทือน เมื่อ "ธีรชัย "สวนกลับ!!

ธีรชัย : "เปิดเผยแก่ประชาชนเรื่อง พลังงาน และ ปตท."

ในคดี ปตท. ผมจะพยายามสืบประเด็นที่ประชาชนสนใจ นำข้อมูลมาเปิดเผย เพราะธุรกิจพลังงาน และ ปตท. เกี่ยวข้องกับคนไทยทุกคน

ขอผู้อ่านช่วยกันดู หากเห็นว่ายังขาดเรื่องใดที่่สำคัญ โปรดช่วยชี้แนะด้วยครับ

ประเด็น : ในปี 2544 ที่มีการแปรรูป ปตท. นั้น มีการตั้งราคาหุ้นเริ่มขายในตลาดหลักทรัพย์ต่ำมาก และหลังจากนั้น ราคาหุ้นก็ได้พุ่งขึ้นไปสูงมาก มีข้อสงสัยว่า นักการเมือง ข้าราชการ และผู้บริหาร ได้ประโยชน์ส่วนตัวหรือไม่

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) ใครเป็นผู้ได้รับการจัดสรรหุ้น
(ข) เหตุใดจึงตั้งราคาเริ่มขายต่ำ
(ค) ปตท ลงบัญชีประโยชน์จากการใช้สาธารณะสมบัติโดยไม่จ่ายค่าตอบแทน ลงบัญชีเป็นรายได้และกำไรแต่ละปีหรือไม่ เท่าใด
(ง) ประโยชน์จากการใช้สาธารณะสมบัติโดยไม่จ่ายค่าตอบแทน มีผลทำให้ราคาหุ้นสูงขึ้นหรือไม่ เท่าใด
(จ) การไม่คืนสาธารณะสมบัติ เป็นแผนการเพื่อให้ราคาหุ้น ปตท. พุ่งขึ้นสูงหรือไม่

ประเด็น: ตั้งแต่ปี 2544  ปตท. ไม่ได้คืนสาธารณะสมบัติ จนกระทั่งศาลปกครองสูงสุดพิพากษาวันที่ 14 ธันวาคม 2550 ให้แบ่งแยกทรัพย์สิน
ภายหลัง ปตท โอนระบบท่อคืน 16,176.22 ล้านบาท

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) กรรมการ ปตท ในช่วงเวลาที่ไม่ได้คืนสาธารณะสมบัติเป็นใคร
(ข) กรรมการทราบ แต่ละเลยหรือไม่ว่า ปตท. มีหน้าที่ต้องคืนสาธารณะสมบัติ
(ค) ปตท. มีรายได้จากระบบท่อขนส่งปิโตรเลียมแต่ละปี เท่าใด สำหรับส่วนที่โอนไปแล้ว 16,176.22 ล้านบาท กับส่วนที่ยังไม่ได้โอนอีก 32,613.45 ล้านบาท
(ง) บริษัทเอกชนอื่นที่ขุดปิโตรเลียมในอ่าวไทย และเชื่อมท่อกับระบบที่ ปตท. เอกชนต้องจ่ายเงินในการร่วมใช้ท่อหรือไม่ เท่าใด ใครเป็นผู้รับเงินดังกล่าว
(จ) กระทรวงพลังงานแน่ใจได้อย่างไรว่าไม่มีการโกงตัวเลขการผลิต เพราะระบบท่อไม่อยู่ในควบคุมตรงโดยกระทรวงพลังงาน

ประเด็น: วันที่ 17 ธันวาคม 2550 นายปิยสวัสดิ์ในฐานะรัฐมนตรีพลังงาน เสนอเรื่องเข้า ครม ว่าทรัพย์สินที่ต้องแบ่งตามคำวินิจฉัยของศาล มีประมาณ 15,139 ล้านบาท
ครม มิได้อนุมัติตัวเลขนี้ แต่มีมติให้ สตง. ตรวจสอบและรับรองความถูกต้อ

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) ข้าราชการที่พิจารณาเรื่องนี้เป็นใคร ใช้หลักคำนวนอย่างไร ลำเอียงให้ประโยชน์แก่ ปตท. เกินควรหรือไม่
(ข) บุคคลที่เกี่ยวข้องในการเสนอเรื่องดังกล่าว ก่อนหน้าหรือภายหลัง ได้รับประโยชน์จากกลุ่ม ปตท. หรือใม่

ประเด็น: วันที่ 18 ธันวาคม 2550 ปตท. มีหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ แจ้งมูลค่าทรัพย์สินที่จะแยกประมาณ 15,139 ล้านบาท แต่ระบุด้วยว่า “จะได้มีการสอบทานโดย สตง. ต่อไป”

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) ปตท. ใช้หลักคำนวนอย่างไร ลำเอียงให้ประโยชน์แก่ตนเองเกินควรหรือไม่
(ข) ทั้งๆ ที่ ปตท ยืนยันในหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ ว่า"จะได้มีการสอบทานโดย สตง. ต่อไป" ต่อมาในวันที่ 25 ธันวาคม 2551 ที่ ปตท. ยื่นคำร้องต่อศาล เหตุใด ปตท. จึงได้ละเว้นข้อมูลรายงาน สตง. วันที่ 10 ตุลาคม 2551 ออกจากข้อมูลที่แจ้งศาล

ประเด็น : สตง. ส่งรายงานวันที่ 10 ตุลาคม 2551 แก่ ปตท. แจ้งว่า ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วน

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) สตง. พิจารณาอย่างไรว่า ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วน
(ข) ผู้บริหาร ปตท. ได้เสนอรายงานนี้แก่คณะกรรมการ ปตท. หรือไม่
(ค) คณะกรรมการ ปตท. ที่รับทราบเรื่องนี้เป็นใคร ละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการอย่างไร

ประเด็น : ปตท ยื่นคำร้องวันที่ 25 ธันวาคม 2551 ต่อศาลปกครองสูงสุด แจ้งการแยกทรัพย์สิน อ้างว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ร่วมกัน ตุลาการคนเดียวได้เขียนลายมือบันทึกไว้วันที่ 26 ธันวาคม 2551 ว่าบริษัทได้ดำเนินการตามคำพิพากษาเรียบร้อยแล้ว

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) ใครเป็นผู้เสนอเรื่อง และอนุมัติ ให้ ปตท. ไม่มีการแจ้งแก่ศาล รายงาน สตง วันที่ 10 ตุลาคม 2551 ว่า ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วน
(ข) เหตุผลที่ ปตท. ไม่แจ้งแก่ศาล ก็เพราะรายงาน สตง วันที่ 10 ตุลาคม 2551 แถลงว่า ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบถ้วน หรือไม่
(ค) ข้าราชการที่ ปตท อ้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายนั้น เป็นใคร และเอกสารการพิจารณาภายในแต่ละส่วนราชการมีเหตุผลอย่างไร
(ง) ข้าราชการดังกล่าว และกรรมการผู้บริหาร ปตท. ทราบหรือไม่ว่า ครม. มีมติให้ สตง ตรวจสอบและรับรอง
(จ) ข้าราชการเหล่านี้ ก่อนหน้าหรือภายหลัง ได้รับประโยชน์จากกลุ่ม ปตท หรือใม่
(ฉ) กฎระเบียบศาลปกครองกำหนดให้การพิจารณาคดี ต้องทำเป็นองค์คณะหรือไม่
(ช) หากต้องเป็นองค์คณะ การบันทึกดังกล่าวโดยตุลาการคนเดียวมีผลตามกฎหมายหรือไม่
(ซ) หากต้องเป็นองค์คณะ องค์กรด้านบริหารของศาลได้รับทราบและดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร หรือไม่

ประเด็น : สตง. มีหนังสือวันที่ 26 ธันวาคม 2551 ถึง ปตท. นำส่งรายงานว่า ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบ

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) ได้มีการเสนอหนังสือ สตง. นี้ แก่คณะกรรมการ ปตท. หรือไม่ กรรมการละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการอย่างไร
(ข) เหตุใด ปตท. จึงไม่นำข้อมูลในหนังสือ สตง. วันที่ 26 ธันวาคม 2551 กลับไปแจ้งศาล ทั้งที่เป็นเงื่อนไขที่ ครม. กำหนด
(ค) กรรมการ ปตท. ทราบหรือไม่ ว่า ปตท. ไม่ได้กลับไปแจ้งศาลให้ทราบรายงาน สตง. และละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการอย่างไร

ประเด็น : ปตท. มีหนังสือวันที่ 21 มกราคม 2552 ถึง สตง แจ้งถึงการบันทึกลายมือของศาลวันที่ 26 ธันวาคม 2551 แต่ สตง. ก็ทำหนังสือวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552 ถึง ครม.
(ก) แจ้งว่า ปตท. ยังโอนทรัพย์สินไม่ครบ และ
(ข) ย้ำว่าถึงแม้ ปตท. ได้รับรายงานจาก สตง. วันที่ 26 ธันวาคม 2551 ซึ่งเป็นหลังวันที่ ปตท. ยื่นคำร้องต่อศาลก็ตาม ปตท. ก็จะต้องนำเสนอรายงาน สตง. กลับไปแจ้งให้ศาลด้วย

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) สตง. ได้เห็นการบันทึกลายมือของศาลก่อนที่ สตง. จะทำหนังสือถึง ครม. หรือไม่
(ข) การที่ สตง. ทำหนังสือถึง ครม. แสดงว่า สตง. เห็นว่าการบันทึกลายมือดังกล่าว ยังไม่เป็นข้อยุติหรือไม่
(ค) รัฐมนตรีและข้าราชการกระทรวงคลัง และกระทรวงพลังงาน ภายหลังได้รับทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวจาก สตง. ได้ละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการอย่างไร เกี่ยวกับการโอนทรัพย์สินไม่ครบ
(ง) และได้ละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการอย่างไร เกี่ยวกับข้อสังเกตว่า ปตท. จะต้องนำเสนอรายงาน สตง. กลับไปแจ้งให้ศาล

ประเด็น : ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงพฤษภาคม 2553 ทั้งกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงานแจ้ง ครม. ว่า ปตท. ได้คืนทรัพย์สินครบแล้ว
แต่ สตง ได้มีหนังสือวันที่ 11 สิงหาคม 2553 ถึงประธานวุฒิสภา ว่า ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบ และต่อมาแจ้งเช่นเดียวกันแก่ปลัดกระทรวงการคลังวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 และแก่ประธานรัฐสภาวันที่ 6 พฤษภาคม 2554

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) ข้าราชการกระทรวงคลัง และกระทรวงพลังงานที่พิจารณาเรื่อง ที่แจ้ง ครม. ว่าปตท. ได้คืนทรัพย์สินครบแล้วนั้น เป็นใคร
(ข) บุคคลเหล่านี้ ก่อนหน้าหรือภายหลัง ได้รับประโยชน์จากกลุ่ม ปตท. หรือใม่
(ค) บุคคลเหล่านี้ทราบหรือไม่ ว่า ครม. มีมติให้ สตง ตรวจสอบรับรอง และทราบหรือไม่ว่า สตง. รายงานว่ายังคือทรัพย์สินไม่ครบ
(ง) ถึงแม้ทั้งสองกระทรวงได้แจ้ง ครม. ไปแล้ว เหตุใด สตง. จึงยังมีหนังสืออีก 2 ฉบับ แจ้งว่า ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบ

ประเด็น: วันที่ 4 กันยายน 2557 ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีหนังสือตอบผู้ร้องเรียนสรุปว่า
(ก) การกล่าวอ้างของ ปตท. ต่อศาล (ในคำร้องวันที่ 25 ธันวาคม 2551) ที่ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ดำเนินการตามคำพิพากษาครบถ้วนแล้วนั้น เป็นการรายงานที่เป็นเท็จต่อศาล ที่ส่งผลต่อการพิจารณาของศา
(ข) ปตท. ยังคืนทรัพย์สินไม่ครบ
(ค) ผู้ที่เข้าข่ายละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่มี กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และ ปตท.
(ง) ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอความเห็นเหล่านี้ต่อรองหัวหน้า คสช.

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาจำนวนทรัพย์สินที่พึงจะคืนอย่างไร
(ข) คสช. ทราบเรื่องการรายงานที่เป็นเท็จต่อศาลหรือไม่ และละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการเพื่อเอาผิดลงโทษหรือไม่ เพราะเหตุใด
(ค) คสช. ทราบเรื่องที่ ปตท. คืนทรัพย์สินไม่ครบหรือไม่ และละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการเพื่อให้โอนครบหรือไม่ เพราะเหตุใด
(ง) ผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการพิจารณาของ คสช. มีผู้ใดเคยได้รับประโยชน์จากกลุ่ม ปตท. หรือใม่

ประเด็น : ในฐานะอดีตรัฐมนตรีคลัง ผมได้ทำจดหมายเปิดผนึกวันที่ 22 กันยายน 2557 ถึงรัฐมนตรีคลังปัจจุบัน ให้ทราบเรื่องเหล่านี้

สิ่งที่ควรเปิดเผยแก่ประชาชน:
(ก) รัฐมนตรีคลังปัจจุบันได้รับทราบเรื่องนี้หรือไม่ และได้ดำเนินการอย่างไร
(ข) ข้าราชการกระทรวงคลังและกระทรวงพลังงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบเรื่องนี้หรือไม่ และได้ดำเนินการอย่างไร
(ค) บุคคลเหล่านี้ เคยได้รับประโยชน์จากกลุ่ม ปตท. หรือใม่
(ง) กรรมการ ปตท. ได้ทราบเรื่องนี้หรือไม่ และละเลยหรือไม่ หรือดำเนินการอย่างไร  https://www.facebook.com/thirachai.phuvanatnaranubala
































MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY