GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คัดค้านการขายสัมปทานพลังงานไทย แชร์ไป! ให้คนไทยทั้งประเทศได้ดู








Theanchai Uachoojit's photo.

















“นายกรัฐมนตรี และคณะ จะเดินทางไปยังพม่าระหว่าง 9-10 ต.ค.นี้ เพื่อที่จะตกลงความร่วมมือด้านพลังงานร่วมกับไทยโดยเฉพาะการพัฒนาด้านระบบการค้าขายน้ำมันและไฟฟ้า ซึ่งไทยมีกลุ่มบริษัทพลังงานที่เข้มแข็ง คือ บมจ.ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)”

“พม่าเราพึ่งเขามากไปด้วยซ้ำ ปิดท่อก๊าซเมื่อไหร่เราตายแน่ เขาเองก็ต้องการความร่วมมือกับเรา เพราะเรามีกลุ่มพลังงานที่แข็งแรงอย่าง ปตท. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. และ กฟผ. พม่าเขาไม่มีไฟ มีน้อย ดังนั้น อยากให้เราไปช่วยพัฒนาไฟฟ้า และระบบปั๊มน้ำมันไม่ค่อยดีเหมือนเรา ปตท. ก็จะไปดู เรื่องจำหน่ายน้ำมันที่สนามบิน ดูเรื่องโรงกลั่นน้ำมัน นายกฯ ท่านก็จะไปพูดเรื่องความร่วมมือ ทั้งผลิตก๊าซ ไฟฟ้า ช่วยพัฒนาระบบค้าขายพลังงานในพม่าสำคัญมากเงินเป็นระดับแสนๆ ล้าน ถือเป็นโอกาสของไทยมากๆ”

นั่นเป็นคำพูดที่เปิดเผยออกมาจากปากของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ณรงค์ชัย อัครเศรณี ทำให้เห็นภาพว่าการเดินทางไปพม่าคราวนี้ วาระสำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือ ความร่วมมือด้านพลังงาน โดยเฉพาะเรื่องก๊าซและน้ำมัน ที่ใช้บริษัท ปตท. เข้าไปดำเนินธุรกิจ สำรวจปิโตรเลียม ตั้งโรงกลั่นน้ำมัน และธุรกิจปั๊มน้ำมัน เป็นต้น และแน่นอนว่านี่คือ"ผลประโยชน์นับแสนๆล้านบาท"ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานระบุเอาไว้
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9570000116039




คนอีสานรู้หรือยัง ว่าเขาจะสัมปทานบ่อก๊าซบ่อน้ำมันใต้บ้านเรา
สัมปทานที่จะออกในรอบที่ 21 ในเดือน ต.ค.นี้ จะเป็นพื้นที่อีสานถึง 16 แปลง กินบริเวณกว้างในพื่นที่หลายจังหวัด ยังมีภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และในอ่าวไทย รวมทั้งสิ้น 29 แปลง

ข้อมูลจากงานรับฟังความคิดเห็นของกระทรวงพลังงานชิ้นนี้ ยังระบุว่า ใช้เงินลงทุน 3200 ล้าน ได้ก๊าซประมาณ 1-5 ล้านบาทลูกบาศก์ฟุต และน้ำมันดิบ 20-50 ล้านบาร์เรล ปิโตรเลียมทั้งหมดจะกลายเป็นของเอกชน! ทั้งที่คนไทยยังขาดแคลนพลังงาน

จากราคาก๊าซและน้ำมันในปัจจุบัน ก๊าซและน้ำมันของชาติที่เราต้องยกให้เอกชนมีมูลค่า 360,000 ล้านบาท ถึง 1,600,000 ล้านบาท แล้วคนไทยก็ต้องซื้อปิโตรเลียมจากแผ่นดินไทยในราคาตลาดโลกหรือสูงกว่า อาเซียนจึงใช้ระบบแบ่งปันผลผลิตเพื่อรัฐจะได้ส่วนแบ่งปิโตรเลียมนี้มาใช้โดยไม่ต้องซื้อหา รายได้บางส่วนยังเอามาสร้างอนาคตทางการศึกษาให้เด็กไทยได้สบายมาก

เหตุนี้เองอาเซียนที่มีพลังงานไม่พอใช้จึงต้องเลิกใช้ระบบสัมปทานเพราะยิ่งทำให้เราขาดแคลนพลังงาน ถึงขุดมาได้ก็ต้องซื้อกลับมาในราคาแพง

สัมปทานป่า ป่าก็หมด คนไทยได้เห็นแต่ตอ สัมปทานพลังงาน พลังงานก็หมด คนไทยก็เหลือแต่ตัว สรุปว่า สัมปทานไทยฝรั่งเบิกบานใจ คนไทยกระอัก! เพราะเป็นความมั่นคงทางพลังงานของเอกชนที่แท้จริง

ขอย้ำอีกทีว่า ประชาชนมิได้ต่อต้านการขุดก๊าซขุดน้ำมัน แต่เราต้องการระบบที่โปร่งใสเป็นธรรมต่อชาติและประชาชนสัมปทานกันมากว่า 40 ปี ไม่มีใครเคยได้เห็นผลการประมูลว่ารัฐได้เงินเท่าไรหรือได้เคยเห็นสัญญาสัมปทานเลยแม้แต่ฉบับเดียว







MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY