Be strong when you are weak, brave when you are scared. We are Bangkok, we are STRONG.
มหานครที่ไม่มีใครรบชนะ
กรุงเทพมหานคร แปลว่า "พระนครอันกว้างใหญ่ดุจเทพน คร" มาจากชื่อเต็มว่า...
กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิท ธิ์
มีความหมายว่า...
"พระนครอันกว้างใหญ่ ดุจเทพนคร เป็นที่สถิตของพระแก้วมรกต เป็นมหานครที่ไม่มีใครรบชนะ ได้ มีความงามอันมั่นคง และเจริญยิ่ง เป็นเมืองหลวงที่บริบูรณ์ด้ วยแก้วเก้าประการ น่ารื่นรมย์ยิ่ง มีพระราชนิเวศใหญ่โตมากมาย เป็นวิมานเทพที่ประทับของพร ะราชาผู้อวตารลงมา ซึ่งท้าวสักกเทวราชพระราชทา นให้ พระวิษณุกรรมลงมาเนรมิตไว้ "
ขอให้ทุกคนเข้มแข็งแม้ในวัน ที่อ่อนแอ และกล้าหาญในวันที่ปกคลุมไป ด้วยความหวาดกลัว เราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วย กัน
กรุงเทพมหานคร แปลว่า "พระนครอันกว้างใหญ่ดุจเทพน
กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิท
มีความหมายว่า...
"พระนครอันกว้างใหญ่ ดุจเทพนคร เป็นที่สถิตของพระแก้วมรกต เป็นมหานครที่ไม่มีใครรบชนะ
ขอให้ทุกคนเข้มแข็งแม้ในวัน
พระสยามเทวาธิราช อีกมุมมองหนึ่งที่ควรทราบ.. ....
พระสยามเทวาธิราชนับเป็นสิ่ งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมื องมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระจอ มเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ โดยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพร ะจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์มีพระราชดำริว่า ประเทศไทยมีเหตุการณ์ที่เกื อบจะต้องเสียอิสรภาพมาหลายค รั้ง แต่บังเอิญมีเหตุให้รอดพ้นภ ยันตรายมาได้เสมอ ชะรอยคงจะมีเทพยดาที่ศักดิ์ สิทธิ์คอยอภิบาลรักษาอยู่ สมควรที่จะทำรูปเทพยดาองค์นั้นขึ้นสักการบูชา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ ปั้นรูปสมมติขึ้น แล้วหล่อด้วยทองคำแท่ง มีลักษณะแบบเทวรูป มีความสูง ๘ นิ้ว ทรงเครื่องอย่างเทพารักษ์ ทรงมงกุฎ ประทับยืน พระหัตถ์ขวาทรงพระขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายยกขึ้นในท่าจีบ เสมอพระอุระ ประทับในเรือนแก้วทำด้วยไม้ จันทน์ มีลักษณะแบบวิมานเก๋งจีน และถวายพระนามว่า พระสยามเทวาธิราช โปรดเกล้าฯ ให้ประดิษฐานไว้ ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระบรมมหาราชวัง
ภายในพระที่นั่งไพศาลทักษิณ ซึ่งที่ประดิษฐานพระสยามเทว าธิราชจะอยู่ด้าขวาของภาพ
พระบาทสมเด็จพระจอมกล้าเจ้า อยู่หัว ทรงเคารพบูชาพระสยามเทวาธิร าชเป็นอย่างสูง ทรงถวายเครื่องสักการะเป็นป ระจำทุกวัน และทรงถวายเครื่องสังเวยทุก วันอังคารและวันเสาร์ก่อนเว ลาเพล กับโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีสังเวยเทวดาในวัน ขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๕ อันตรงกับวันขึ้นปีใหม่ทางจ ันทรคติแบบโบราณด้วย ทั้งเป็นที่ร่ำลือกันว่าพระ สยามเทวาธิราชนั้นศักดิ์สิท ธิ์ยิ่งนัก
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว ก็ทรงเคารพนับถือพระสยามเทว าธิราช เช่นเดียวกับพระราชบิดา นอกจากจะโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระบรมรูปพระบาทสมเ ด็จพระจอมเกล้าฯ ในเครื่องทรงแบบพระสยามเทวา ธิราชขึ้นองค์หนึ่งประดิษฐา น ณ พระที่นั่งอัมพรสถานพระราชว ังดุสิต เพื่อทรงสักการะแล้ว ยังโปรดเกล้าฯ ให้นำรูปพระสยามเทวาธิราชปร ะทับนั่งใส่ในด้านหลังของ เหรียญกษาปณ์ ราคาเสี้ยว อัฐ และโสฬส ซึ่งออกใช้ในรัชสมัยของพระอ งค์ด้วย
พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอ มเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเ กล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเลียนแบบพระสยา มเทวาธิราชแต่แปลงเค้าพระพั กตร์ให้ เหมือนสมเด็จพระชนกาธิราช เพื่อทรงสักการะ พระบรมรูปองค์นี้ปัจจุบันปร ะดิษฐานอยู่ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต
ในรัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ หรือพระราชวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ เสด็จแทนพระองค์ไปทรงถวายเค รื่องสังเวยพระสยามเทวาธิรา ช ในวัน ขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๕ และระหว่างงานฉลองกรุงเทพฯ ๒๐๐ ปี ในปี พ.ศ. ๒๕๒๕ ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระสยามเทวาธิราช ออกมาให้ประชาชาชนทั่วไปได้ สักการบูชาเป็นครั้งแรก
คนไทยเราเชื่อกันมาแต่โบร่ำ โบราณแล้วว่ามีเทวดาผู้ปกปั กรักษาบ้านเมืองใน สมัยกรุงสุโขทัยมีพระขพุงผี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้า นคู่เมือง เชื่อกันว่า “ถ้าไหว้ดีพลีถูก บ้านเมืองก็เจริญรุ่งเรือง แต่ถ้าไหว้ดีพลีไม่ถูก บ้านเมืองก็ล่มจม” พระขพุงผีนี้เข้าใจกันว่าน่ าจะเป็นเทวรูปศิลาของเทวนาร ีซึ่งปัจจุบันเรียก ว่า แม่ย่า ซึ่งสันนิษฐานว่าพ่อขุนรามค ำแหงให้สร้างขึ้นเพื่อรำลึก ถึงพระมารดาคือ นางเสือง
ในสมัยกรุงศรีอยุธยาและต่อม าถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความเชื่อว่าเทวดาที่คุ้ม ครองบ้านเมืองคือ พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง และ พระหลักเมือง สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภา พได้ทรงให้ความหมายของพระเส ื้อเมืองว่า มีมัลลิตารีเพาเวอร์ คืออำนาจทางทหาร พระทรงเมืองเป็นซีวิลเพาเวอ ร์ คืออำนาจของข้าราชการพลเรือ น ส่วนพระหลักเมืองเป็นจูดิคั ลเพาเวอร์ คืออำนาจตุลาการ ซึ่งสื่อความหมายว่าบ้านเมื องจะร่มเย็นได้ ก็ต้องประกอบด้วยความเข้มแข ็งทางทหาร การปกครองที่ดีงาม และกระบวนการด้านความยุติธร รมอันถูกต้องเที่ยงตรง อย่างไรก็ตามในส่วนของชาวบ้ านโดยทั่วไปยังให้ความเคารพ ยำเกรงต่อพระแก้วและ พระกาฬ จนมีคำสาบานที่อ้างพระแก้วพ ระกาฬอย่างติดปาก พระแก้วก็คือพระแก้วมรกตซึ่ งถือได้ว่าเป็นของคู่บ้านคู ่เมืองโดยแท้ เพราะชื่อของเมืองคือรัตนโก สินทร์ก็หมายถึงที่ประดิษฐา นพระแก้วมรกตนั่นเอง ส่วนพระกาฬ หรือพระกาฬไชยศรีเป็นบริวาร พระยม มีหน้าที่นำดวงวิญญาณมนุษย์ ไปยมโลก
ส่วนพระสยามเทวาธิราชซึ่งสร ้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสิน ทร์นั้น พระมหาโพธิธรรมาจารย์วงศ์ศา กยะได้ เขียนเล่าไว้ว่า
ชื่อ “พระสยามเทวาธิราช”นั้น เป็นตำแหน่งหน้าที่การงานอย ่างหนึ่ง ไม่ใช่ชื่อของใครคนใดคนหนึ่ งโดยเฉพาะ และผู้ดำรงตำแหน่งพระสยามเท วาธิราชนั้นเปลี่ยนแปลงได้ เปลื่ยนตัวบุคคลได้ตามความเ หมาะสมแก่กาลสมัย ไม่เป็นการตายตัวว่าท่านผู้ ใดได้ดำรงตำแหน่งนี้แล้วจะต ้องอยู่กี่ปีหรือ ต้องอยู่ตลอดไป
คำว่า “พระสยามเทวาธิราช” นั้นมีมานานแล้ว เป็นตำแหน่งที่พระมหาพรหมซึ ่งมีหน้าที่ปกปักรักษาเมือง สยามตั้งขึ้น โดยมีการประชุมเทพ-พรหมที่เ ป็นฝ่ายรักษาบ้านเมืองและเห ็นสมควรบัญญัติคำว่า “พระสยามเทวาธิราช” ขึ้น และทรงประทานหน้าที่นี้ให้แ ก่พระมหากษัตริย์ผู้ครองเมื องสยามทรงทำหน้าที่นี้ ผู้ดำรงตำแหน่งพระองค์แรกแล ะเรียงกันลงมาตามลำดับคือ
๑ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์
๒ พ่อขุนผาเมือง
๓ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
๔ พระเอกาทศรถ
๕ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจ ุฬาโลกมหาราช และ
๖ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว พระเมตตามหาราช(ปิยมหาราช) พระองค์ทรงได้รับการสถาปนาจ ากเบื้องบนเมื่อ พ.ศ.๒๕๒๐ ครั้งแรกได้ทรงแต่งตั้งพระอ นุชาและพระโอรสใ้ห้ช่วยงานก ารในตำแหน่งอีก ๑๓ พระองค์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ทรงเป็นองค์ที่ ๑๓ แต่ บัดนี้เนื่องจากเหตุการณ์ทา งบ้านเมืองได้เปลี่ยนแปลงไป จึงทรงลำดับใหม่ดังนี้
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว(ร.๕) ทรงเป็นองค์ประธาน ทรงมีผู้ช่วยอีก ๔ พระองค์คือ
๑ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้ าอยู่หัว(ร.๔)
๒ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
๓ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเ จ้าอยู่หัว(ร.๖)
๔ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้า อยู่หัว(ร.๗)
(โดยอาจจะทรงมีการแต่งตั้งอ ีกในภายหน้า)
การที่เบื้องบนได้ทรงแต่งตั ้งให้พระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว(ร.๕) ขึ้นดำรงตำแหน่งพระสยามเทวา ธิราชนี้ ได้ประชุมและตกลงกันโดยได้ท รงพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่ าพระบาทสมเด็จพระจุล จอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเป็น พระองค์ที่เหมาะสมที่สุดในป ัจจุบันนี้
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว(ร.๕) พระเมตตามหาราชพระองค์นี้ เมื่อยังเสด็จประทับอยู่ในโ ลกมนุษย์ ทรงมีพระเมตตากรุณาเป็นอย่า งสูง เมื่อได้เสด็จสวรรคตแล้วได้ ทรงใช้กรรมเล็กๆ น้อยๆ เพียงชั่วเวลาอันรวดเร็วก็ไ ด้ขึ้นเป็นเทพ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๙ ผู้เขียน...หมายถึงท่านพระม หาโพธิธรรมาจารย์ วงศ์ศากยะเอง....ได้พบพระอง ค์ในฐานะเทพชั้น ๖ แต่จากนั้นไม่ถึง ๕ ปี ก็ได้ขึ้นเป็นพรหม และบัดนี้ทรงเป็นพระมหาพรหม แล้วทรงพระนามว่า “พระมหาพรหมปิยะวงศ์วิสุทธิ ราช” เสด็จประทับอยู่ ณ.พรหมโลก
ผู้ช่วยพระองค์ที่ ๑ คือพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว(ร.๔)ขณะนี้เสด็ จประทับอยู่บนเทวโลกชั้นดาว ดึงส์ตอนต้น ตอนนี้ท่านพระมหาโพธิธรรมาจ ารย์วงศ์ศากยะได้ทราบจากนัก สืบองค์ น้อยว่ากำลังบำเพ็ญสมาธิทาง พระจิตอยู่ เพราะเมื่อยังเสด็จประทับอย ู่ในมนุสสโลกนั้นต้องทรงพาก เพียรเรียนทางบาลีและ อังกฤษ ฯลฯ จึงไม่มีเวลาพอที่จะตั้งพระ ทัยบำเพ็ญทางพระกรรมฐานได้ ครั้นเมื่อได้ทรงลาสิกขาบทแ ล้วก็ยิ่งต้องทรงมีธุรกิจทา งปกครองบ้านเมืองมาก ยิ่งขึ้น ขณะนี้ถ้าเวลาใดพอมีเวลาว่า งบ้างก็ทรงตั้งพระทัยที่จะแ สวงหาความรู้ทางฌาน และญานเพื่อประโยชน์จะได้้ท รงช่วยพระศาสนาและบ้านเมือง
ผู้ช่วยพระองค์ที่ ๒ (หรือพระสยามเทวาธิราชองค์ท ี่ ๓) คือกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศัก ดิ์ พระองค์นี้ทรงเข้มแข็งและเด ็ดขาดและทรงมีหลายพระภาค เรื่องต่อสู้เพื่อประเทศชาต ิบ้านเมืองแล้วรับรองได้ว่า มิได้เคยทรงย่อท้อต่อไพรีเล ยแม้แต่ก้าวเดียว เรื่องรักชาติแล้วเป็นหนึ่ง ไม่มีสอง
ผู้ช่วยพระองค์ที่ ๓ และที่ ๔ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทร งพระเมตตาต่อประชาชนเป็นอย่ างมากแต่กาลเวลาที่ทรงครองร าชย์สั้นไป ถึงกระนั้นเรื่องการเอาพระท ัยใส่ต่อบ้านเมืองแล้วก็ทรง หนักแน่นอยู่เสมอแม้จนบัดนี ้ทั้งสองพระองค์ทรงเป็นเทพช ั้นจาตุมหาราช ประทับอยู่ ณ สโมสรสุขเกษมบนเทวโลก
ตลอดหลายร้อยปีของการมีประเ ทศไทย และ ๒๒๙ ของการมีกรุงรัตนโกสินทร์ บูรพกษัตริย์ไทยทรงให้ความเ คารพบูชาเทพยาฟ้าดินผู้พิทั กษ์รักษาคุ้มครองบ้านเมือง จนปัจจุบันนับเป็นปีที่ ๒๒๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ หรือนับเป็นพุทธศักราชที่ ๒๕๕๓ มีบุคคลบางกลุ่มที่พยายามกร ะทำในสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควร ในวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๕ ซึ่งนับเป็นวันที่บูรพกษัตร ิย์ไทยทรงถือเป็นวันสำคัญแห ่งการบูชาองค์พระสยามเทวาธิ ราช คงไม่อาจคิดเป็นอย่างอื่นได ้นอกเสียจากการให้ร้ายแก่แผ ่นดินนี้ และ ๓ สถาบันสูงสุดของชาติไทย
ขอพระสยามเทวาธิราชและบูรพก ษัตริย์ไทยทรงคุ้มครองคนดีแ ละบ้านเมืองนี้ด้วยเถิด
พระสยามเทวาธิราชนับเป็นสิ่
ภายในพระที่นั่งไพศาลทักษิณ
พระบาทสมเด็จพระจอมกล้าเจ้า
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า
พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอ
ในรัชกาลปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
คนไทยเราเชื่อกันมาแต่โบร่ำ
ในสมัยกรุงศรีอยุธยาและต่อม
ส่วนพระสยามเทวาธิราชซึ่งสร
ชื่อ “พระสยามเทวาธิราช”นั้น เป็นตำแหน่งหน้าที่การงานอย
คำว่า “พระสยามเทวาธิราช” นั้นมีมานานแล้ว เป็นตำแหน่งที่พระมหาพรหมซึ
๑ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์
๒ พ่อขุนผาเมือง
๓ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
๔ พระเอกาทศรถ
๕ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจ
๖ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า
๑ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้
๒ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
๓ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเ
๔ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้า
(โดยอาจจะทรงมีการแต่งตั้งอ
การที่เบื้องบนได้ทรงแต่งตั
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า
ผู้ช่วยพระองค์ที่ ๑ คือพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า
ผู้ช่วยพระองค์ที่ ๒ (หรือพระสยามเทวาธิราชองค์ท
ผู้ช่วยพระองค์ที่ ๓ และที่ ๔ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทร
ตลอดหลายร้อยปีของการมีประเ
ขอพระสยามเทวาธิราชและบูรพก